Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Putin và ông Zelensky có thể gặp trong vài ngày tới

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/4 cho biết nước này hy vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

"Chúng tôi hy vọng hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau trong những ngày tới bất chấp một số khó khăn, nhờ đề xuất từ tổng thống của chúng tôi (Recep Tayyip Erdogan)", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết hôm 27/4.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc tham vấn về việc phương Tây hỗ trợ quân sự cho Kyiv, được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein (Đức), theo TASS.

"Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đóng góp, làm mọi thứ cần thiết kể cả đóng vai trò trung gian, để tình hình nhân đạo ở Ukraine không xấu đi và đạt được một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt", ông Akar cho biết thêm.

khung hoang Ukraine anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar (phải), tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 11/3/2020. Ảnh: AA.

Ankara thường xuyên bày tỏ mong muốn tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần đáp lại những đề xuất đó bằng lời giải thích rằng về nguyên tắc, ông Putin chưa bao giờ từ chối gặp mặt ông Zelensky, nhưng cần phải chuẩn bị một tài liệu về Ukraine.

Trước đó, vào ngày 25/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar đã phản đối kế hoạch triển khai lực lượng đặc biệt của NATO ở biển Đen.

Ông cho biết việc các đồng minh NATO ra vào biển Đen trong lúc này sẽ nhạy cảm, đồng thời kêu gọi hai nước Romania và Bulgaria không hành động vội vàng. Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Bulgaria là những nhân tố quan trọng trong kế hoạch này.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là quốc gia NATO duy nhất vẫn giữ quan hệ tốt với Nga. Tổng thống Tayyip Erdogan có mối quan hệ tích cực với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, hôm 24/4, nước này tuyên bố đóng cửa không phận với tất cả máy bay chở quân của Nga tới Syria, bất kể dân sự hay quân sự. Động thái này cho thấy Ankara đã cứng rắn hơn với Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ bác đề xuất đưa lực lượng đặc biệt của NATO đến biển Đen

Tờ Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Hulusi Akar nói rằng Ankara sẽ không ủng hộ kế hoạch triển khai lực lượng đặc biệt của NATO ở biển Đen.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ chặn đường lính Nga tới Syria?

Động thái mới nhất cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã cứng rắn hơn với Nga, nhằm gây sức ép buộc Moscow sớm cùng Kyiv tìm ra giải pháp hòa bình cho chiến sự tại Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm