Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ không kích loạt mục tiêu ở Syria, Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/11 cho biết đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào căn cứ của dân quân người Kurd trên khắp miền Bắc Syria và Iraq - lực lượng mà họ cho là hỗ trợ khủng bố.

Một chiến đấu cơ được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải ngày 20/11. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công mang tên “chiến dịch Claw-Sword” diễn ra sau một vụ nổ chết người ở trung tâm Istanbul hôm 13/11, khiến 6 người chết và 81 người bị thương. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc một nhóm người Kurd gây ra vụ việc này, AFP đưa tin.

"Chúng tôi bắt đầu Chiến dịch Claw-Sword từ bây giờ", Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cho biết tại một căn cứ không quân, trước khi các chiến đấu cơ xuất phát để tấn công những mục tiêu ở miền Bắc Iraq và Syria.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc tấn công này nhằm vào những căn cứ của đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) - nhóm được Ankara coi là một phần mở rộng của PKK.

"Theo quyền tự vệ của chúng tôi dựa trên điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, chiến dịch không quân Claw-Sword đã được thực hiện ở các khu vực phía Bắc Iraq và Syria, nơi được sử dụng làm căn cứ cho những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào đất nước chúng tôi”, tuyên bố cho biết.

Trong khi Ankara không cung cấp chi tiết chính xác về chiến dịch này, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo cho biết các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công vào Kobane (Ayn al-Arab) ở phía Đông Bắc Syria.

Người phát ngôn của SDF sau đó cho biết hai ngôi làng có người di tản trong nước ở miền Bắc Syria đã bị tấn công. Ông cho biết các cuộc không kích đã dẫn đến "thương vong", nhưng không nói rõ con số.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18/11 bày tỏ lo ngại về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện hoạt động quân sự, từ đó khuyến cáo công dân không nên đến miền Bắc Syria và Iraq, Al Jazeera đưa tin.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Nổ lớn ở trung tâm Istanbul, nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 53 người bị thượng trong vụ nổ xảy ra ở trung tâm thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters đưa tin.

Thụy Điển nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ để vào NATO

Chính phủ mới của Thụy Điển tuyên bố sẽ chấm dứt liên hệ với lực lượng dân quân người Kurd YPG trong nỗ lực cố giành được sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm