Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi NATO ‘tôn trọng’ lo ngại về Phần Lan, Thụy Điển

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 18/5 đã kêu gọi NATO tôn trọng những lo ngại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ về hai quốc gia mà Ankara cáo buộc là “nơi trú ẩn” cho khủng bố.

“Kỳ vọng duy nhất của chúng tôi từ những đồng minh NATO là phải hiểu được sự nhạy cảm của chúng tôi trước tiên, tôn trọng và cuối cùng là ủng hộ điều đó”, AFP dẫn lời ông Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước các nhà lập pháp của đảng AK cầm quyền tại quốc hội, đề cập tới những lo ngại của Ankara về Phần Lan và Thụy Điển.

Theo Daily Sabah, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ luôn giữ vững trách nhiệm phù hợp với mong muốn của NATO, bất chấp thái độ “thù địch” của một số đồng minh.

Tổng thống khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đồng ý tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan chừng nào 2 nước này tiếp tục ủng hộ các nhóm mà Ankara coi là khủng bố và đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Ankara.

thuy dien phan lan nop don gia nhap nato anh 1

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại cuộc họp nhóm nghị sĩ đảng AK ở Ankara ngày 18/5. Ảnh: AA.

Đối tượng mà Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến là lực lượng vũ trang người Kurd PKK. PKK được chính phủ Thụy Điển ủng hộ.

“Chúng ta yêu cầu dẫn độ 30 tội phạm khủng bố nhưng họ từ chối", ông Erdogan nói. "Họ không giao những kẻ khủng bố cho chúng ta và sau đó yêu cầu ta hỗ trợ gia nhập NATO. Không thể nói 'có' để khiến an ninh của tổ chức này suy yếu".

“NATO là liên minh an ninh, và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đồng ý với thứ gây nguy hiểm cho (tổ chức) an ninh này”, ông nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng phái đoàn của hai nước Bắc Âu không nên “bận tâm” về việc đến Thổ Nhĩ Kỳ bởi điều đó "không cần thiết".

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào sáng 18/5. Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói rằng NATO sẽ tìm cách nhanh chóng kết nạp cả hai quốc gia này.

Tuy nhiên, Thụy Điển và Phần Lan cần cả 30 thành viên NATO phê duyệt đơn xin gia nhập. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó ra điều kiện, cho biết họ muốn 2 nước Bắc Âu ngừng hỗ trợ các nhóm khủng bố hiện diện trên lãnh thổ của họ và dỡ bỏ lệnh cấm bán một số vũ khí cho nước này.

Quyền lực Thổ Nhĩ Kỳ đến đâu khi cản Thụy Điển, Phần Lan vào NATO?

Kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan vấp phải trở ngại lớn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ý định phản đối.

Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phản đối Thụy Điển và Phần Lan vào NATO

Quá trình vào NATO của Thụy Điển và Phần Lan thêm phần khó khăn khi thành viên của liên minh quân sự này là Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không chấp thuận một trong 2 đơn xin gia nhập.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm