Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phản đối Thụy Điển và Phần Lan vào NATO

Quá trình vào NATO của Thụy Điển và Phần Lan thêm phần khó khăn khi thành viên của liên minh quân sự này là Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không chấp thuận một trong 2 đơn xin gia nhập.

Tại cuộc họp báo hôm 16/5, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển và Phần Lan không nên bận tâm về việc cử phái đoàn tới Ankara để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đơn xin gia nhập của họ.

"Cả hai quốc gia này đều không có thái độ rõ ràng, cởi mở đối với các tổ chức khủng bố", Reuters dẫn lời ông Erdogan cho hay. "Làm sao chúng ta có thể tin tưởng họ?".

Ông gọi Thụy Điển là nơi chứa chấp các tổ chức khủng bố. Đối tượng mà Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến là lực lượng vũ trang người Kurd PKK, tổ chức mà Ankara coi là khủng bố. PKK được chính phủ Thụy Điển ủng hộ.

Thụy Điển và Phần Lan cần cả 30 thành viên NATO phê duyệt đơn xin gia nhập. Quá trình phê duyệt dự kiến kéo dài tới một năm, và sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể khiến khoảng thời gian này dài hơn nữa.

thuy dien phan lan gia nhap nato anh 1

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson thông báo về quyết định gia nhập NATO ngày 16/5. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, chiến dịch quân sự ở Ukraine đã buộc Thụy Điển và Phần Lan phải chọn phe, chấm dứt chính sách không liên kết sau khi đứng ngoài liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu trong Chiến tranh Lạnh.

Trong khi đó, chính phủ Thụy Điển đã kỳ vọng về việc phê duyệt tư cách thành viên nhanh chóng do lo ngại về an ninh trong quá trình này.

Thụy Điển đã nhận được đảm bảo hỗ trợ an ninh từ Mỹ, Vương quốc Anh, Đức và Pháp nhưng không phải ràng buộc pháp lý về viện trợ quân sự. Trong tuyên bố chung hôm 16/5, các nước láng giềng Bắc Âu là Đan Mạch, Na Uy và Iceland cũng cam kết hỗ trợ.

“Chúng ta đang bỏ lại một kỷ nguyên phía sau và bước vào một kỷ nguyên mới”, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson phát biểu hôm 16/5. Bà Andersson cho biết Thụy Điển sẽ gửi đơn trong vài ngày tới, cùng thời điểm với Phần Lan.

“NATO sẽ củng cố Thụy Điển, Thụy Điển sẽ củng cố NATO”, bà nói, đồng thời nhấn mạnh Thụy Điển không muốn căn cứ quân sự hoặc vũ khí hạt nhân của NATO thường trực trên lãnh thổ sau khi liên minh chấp thuận tư cách thành viên của họ.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga không có vấn đề gì với Phần Lan hay Thụy Điển. Ông Putin nói việc NATO mở rộng chính là vấn đề đối với Nga, và Moscow cần tăng cường chú ý đối với kế hoạch mở rộng tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu của liên minh quân sự này.

Video pháo 155 mm do Mỹ viện trợ khai hỏa tại chiến trường Ukraine Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv hôm 15/5 công bố video quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo M-777 do Washington viện trợ. Mỹ đã chuyển giao 89 lựu pháo này cho Ukraine.

Lãnh đạo Thụy Điển tuyên bố gia nhập NATO

Chính phủ Thụy Điển ngày 16/5 chính thức ra quyết định nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo Reuters.

Ông Putin: Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO không gây đe dọa với Nga

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga không có vấn đề gì với Phần Lan hay Thụy Điển, nhưng Moscow sẽ phản ứng trước việc NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại hai nước này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm