Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi công dân rời Iraq

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/12 yêu cầu tất cả công dân nước này ở Iraq, ngoại trừ các tỉnh của người Kurd, lập tức trở về nước do lo sợ rủi ro an ninh.

Một chiến binh Iraq vác súng phóng lựu trên vai ở thành phố Ramadi. Ảnh: AFP
Một chiến binh Iraq vác súng phóng lựu trên vai ở thành phố Ramadi. Ảnh: AFP

“Chúng tôi khuyến cáo những người đang ở Iraq với lý do không cần thiết trở về nước càng sớm càng tốt. Phạm vi cảnh báo áp dụng cho tất cả các tỉnh, ngoại trừ Dohuk, Arbil và Sulaymaniyah”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo.

Theo Sputnik, những tỉnh không trong diện cảnh báo nằm ở phía bắc vùng Kurdistan của Iraq, nơi có người Kurd sinh sống.

Bộ Ngoại giao viện dẫn các rủi do an ninh tăng cao, bao gồm những mối đe dọa nhằm vào doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, bạo lực, bắt cóc và các cuộc tấn công khác.

Ngoài ra, Ankara cũng cảnh báo công dân ở khu vực người Kurd tránh những nơi diễn ra hoạt động chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm căng thẳng giữa Ankara và Baghdad đang tăng cao. Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ điều hàng trăm binh sĩ và các đơn vị pháo binh đến miền Bắc Iraq. Chính phủ Iraq coi đây là động thái vi phạm chủ quyền quốc gia và yêu cầu Ankara phải rút quân về nước trong 48 giờ. Baghdad cho biết nước này sẽ nộp đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc điều quân tới miền Bắc Iraq nằm trong chương trình đào tạo mà Ankara tiến hành ở Bashiqa trong vài tháng qua nhằm giúp Iraq chiếm lại thành phố từ tay IS. Ankara khẳng định nước này sẽ không điều thêm lực lượng tới Iraq cho tới khi những quan ngại của Baghdad được xoa dịu nhưng không đồng ý rút quân.

Iraq buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi đất nước trong 48 giờ

Chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ra khỏi lãnh thổ trong 48 giờ, nếu không, Baghdad sẽ sử dụng mọi biện pháp, bao gồm cầu viện Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm