Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ gây phẫn nộ khi rút khỏi hiệp ước bảo vệ phụ nữ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/3 gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi hiệp ước quốc tế được thiết kế để bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực là "cực kỳ đáng thất vọng", theo Reuters.

"Các quốc gia trên thế giới cần nỗ lực tăng cường và làm mới các cam kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, không quay lưng với các hiệp ước quốc tế nhằm bảo vệ phụ nữ và buộc những đối tượng bạo hành phải chịu trách nhiệm", ông Biden phát biểu về động thái mới nhất của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đây là một bước lùi đáng kể đối với phong trào quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ trên toàn cầu", người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm.

Istanbul rut khoi hiep uoc quyen phu nu anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden không đồng tình với quyết định rút khỏi Công ước Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 21/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quyết định rút khỏi Công ước Istanbul - bản hiệp ước châu Âu mang tính bước ngoặt nhằm bảo vệ phụ nữ khỏi nạn bạo lực. Vào năm 2011, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đầu tiên ký hiệp ước này.

Hàng trăm phụ nữ đã tập trung biểu tình trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/3 để phản đối động thái này.

Marija Pejčinović Burić, Tổng thư ký Hội đồng châu Âu (EC) gọi động thái của Thổ Nhĩ Kỳ mang tính "hủy hoại" đối với nỗ lực bảo vệ quyền phụ nữ.

Các nhóm phụ nữ và đồng minh ở Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm phản đối để giữ nguyên hiệp ước. Nhiều đám đông xuống đường với khẩu hiệu "Rút lại quyết định, thực thi hiệp ước". Họ nói rằng cuộc đấu tranh kéo dài nhiều năm của họ không thể bị xóa bỏ trong một đêm.

"Chúng tôi đã đấu tranh mỗi ngày để Công ước Istanbul được thực thi và phụ nữ được sống. Giờ đây, chúng tôi nghe tin Công ước Istanbul bị bãi bỏ hoàn toàn", Dilan Akyuz, 30 tuổi, người tham gia biểu tình cùng những phụ nữ khác ở Istanbul, nói với Reuters. "Chúng tôi rất phẫn nộ. Chúng tôi sẽ không khoan nhượng về quyết định này".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích bình luận của ông Biden về ông Putin

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng bình luận của ông Joe Biden về người đồng cấp Vladimir Putin là “không thể chấp nhận được”.

Nổ máy thở trong ICU ở Thổ Nhĩ Kỳ, 9 người chết

Ít nhất 9 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn bùng phát do nổ máy thở tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) cho bệnh nhân Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/12.  

Thổ Nhĩ Kỳ thách thức Trung Quốc trong cuộc đua sản xuất drone

Tai và Baykar Defense - hai công ty sản xuất máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ - đang bán nhiều drone (máy bay không người lái) cho các quốc gia châu Á.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm