Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 20 người có bài đăng 'khiêu khích' sau động đất

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã bắt giữ 20 người có bài đăng trên mạng xã hội với nội dung mang tính "khiêu khích" về trận động đất ngày 6/2, Bloomberg đưa tin.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 20 cá nhân trong chiến dịch chống lan truyền "thông tin giả" về trận động đất ở nước này. Ảnh: Reuters.

Hành động của các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh chính quyền nước này bị chỉ trích vì đã không có biện pháp ứng phó kịp thời trong những ngày đầu tiên sau trận động đất hôm 6/2. Trận động đất cho tới nay đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng này đã phát hiện 613 chủ các tài khoản mạng xã hội có hành vi lan truyền "sự sợ hãi và hoảng loạn" trong nội dung các bài đăng. Trong số này, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã có hành động pháp lý đối với 293 cá nhân.

Tính đến ngày 15/2, 78 người đã bị tạm giữ và 20 người khác đã bị bắt giữ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã liên tục chỉ trích các hoạt động "lan truyền thông tin giả" trên mạng xã hội về trận động đất và công tác ứng phó thảm họa của chính phủ.

Vào hôm 14/2, ông Erdogan đã kêu gọi người dân phớt lờ những lời nói dối mang tính "kích động, dối trá của những đối tượng gây rối". Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những đối tượng lan truyền thông tin giả sẽ được chính quyền nước này theo dõi.

Trước đó, theo hãng thông tấn Anadolu, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ 100 người tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở nước này. Các vụ bắt giữ được tiến hành sau khi Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cho các quan chức ở những tỉnh trên thành lập “Đơn vị điều tra tội phạm động đất”.

Theo New York Times, trong số những người bị bắt giữ bao gồm hàng chục nhà thầu bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc có liên quan đến một số tòa nhà bị sập trong trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 100 người sau trận động đất hủy diệt

Khi số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt qua con số 28.000, Ankara ngày càng bị chỉ trích vì phản ứng chậm và dung túng cho các công trình xây dựng kém chất lượng.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ và một số chuyên gia đang giận dữ với cách phản ứng của AFAD trong trận động đất hôm 6/2, đồng thời đổ lỗi cho xu hướng tập trung hóa dưới thời đảng cầm quyền.

An Bình

Bạn có thể quan tâm