Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 110 người trước cuộc bầu cử

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/4 đã bắt giữ 110 người bị cáo buộc có liên quan đến các chiến binh người Kurd. 

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tập trung vào Diyarbakir, thành phố lớn nhất, chủ yếu là người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và nhắm mục tiêu vào những người trên 21 tỉnh bị cáo buộc có liên hệ với nhóm chiến binh đảng Công nhân người Kurd (PKK), Reuters đưa tin.

Một nguồn tin an ninh cho biết cảnh sát đã tiến hành các cuộc đột kích đồng thời vào 186 địa chỉ và thu giữ một số tài liệu kỹ thuật số sau khi các công tố viên ban hành lệnh bắt giữ 216 người.

Hoạt động này diễn ra chưa đầy 3 tuần trước cuộc bỏ phiếu tổng thống và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Sự kiện được xem là đại diện cho thách thức bầu cử lớn nhất mà Tổng thống Tayyip Erdogan phải đối mặt kể từ khi đảng AK của ông lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2002.

“Trước thềm cuộc bầu cử, vì sợ mất quyền lực, họ lại sử dụng đến các hoạt động giam giữ”, nhà lập pháp Tayip Temel của đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) viết trên Twitter.

Ông cho biết hàng chục chính trị gia, bao gồm các thành viên hàng đầu trong đảng của ông, nhà báo, nghệ sĩ và luật sư nằm trong số những người bị bắt giữ ở Diyarbakir.

Nhà lập pháp của HDP cho hay các nghi phạm bị cáo buộc cung cấp tài chính, tuyển mộ và tuyên truyền cho PKK - tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia phương Tây coi là nhóm khủng bố.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ cản trở Thụy Điển gia nhập NATO

Con đường gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển đang gặp phải rào cản đáng kể đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Ông Putin điện đàm với ông Erdogan

Điện Kremlin hôm 25/3 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Minh An

Bạn có thể quan tâm