Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ cắt tóc Afghanistan lao đao vì lệnh cấm của Taliban

Taliban đã cấm cắt tóc theo "kiểu Mỹ" hoặc cạo râu cho nam giới ở Afghanistan, điều này khiến công việc của các thợ cắt tóc gặp nhiều khó khăn và đối diện với nguy cơ phải bỏ nghề.

Lệnh cấm thợ cắt tóc hoặc cạo râu được ban hành đầu tiên ở tỉnh Helmand, Afghanistan. Taliban nói rằng việc cạo râu vi phạm cách giải thích của họ về luật Hồi giáo. Bất kỳ ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị trừng phạt, BBC cho biết.

Trong một thông báo được dán trước các cửa tiệm cắt tóc ở tỉnh Helmand, cảnh sát Taliban cảnh báo những thợ cắt tóc phải tuân thủ theo luật Hồi giáo Sharia trong việc cắt tóc và cạo râu.

“Không ai có quyền khiếu nại”, dòng ghi chú bên dưới thông báo mà BBC tiếp cận được.

Một số thợ cắt tóc ở thủ đô Kabul cũng nhận được lệnh cấm tương tự. Chủ một trong những tiệm cắt tóc lớn nhất Kabul, cho biết ông nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là quan chức chính phủ. Họ yêu cầu ông "ngừng cắt tóc theo kiểu Mỹ" và không được cạo râu cho bất kỳ ai.

Taliban tiep quan Afghanistan anh 1

Taliban đã ban hành quy định cấm nam giới cạo râu. Ảnh: AFP.

Lệnh cấm cạo râu là một trong những bằng chứng cho thấy Taliban đang quay trở lại việc áp dụng luật Hồi giáo hà khắc, tương tự giai đoạn cầm quyền 1996-2001, bất chấp những lời hứa về một xã hội ôn hòa hơn.

Trong khoảng thời gian 1996-2001, Taliban áp dụng luật Hồi giáo hà khắc và cấm đàn ông cạo râu. Nhưng kể từ khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001, chính phủ dân sự được sự hậu thuẫn của Mỹ đã xây dựng một xã hội cởi mở hơn.

Đàn ông Afghanistan đã được tự do hơn trong việc lựa chọn thời trang cũng như cạo râu theo sở thích của họ. Nhưng điều này có thể không còn trong thời gian tới.

Các thợ cắt tóc ở Afghanistan nói rằng quy định mới của Taliban khiến họ khó kiếm sống hơn.

“Các tiệm thời trang và thợ cắt tóc đang trở thành ngành kinh doanh bị cấm. Đây là công việc mà tôi đã làm trong 15 năm và tôi nghĩ rằng mình phải đóng cửa”, một thợ cắt tóc giấu tên nói với BBC.

Một số thợ cắt tóc ở thành phố Herat, tỉnh Herat ở phía tây Afghanistan, dù chưa nhận được lệnh cấm chính thức, đã ngừng việc cạo râu cho khách để đảm bảo an toàn.

Giá cắt tóc đã hạ xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, nhưng rất ít khách đến tiệm. Những người đàn ông Afghanistan cũng không dám mạo hiểm thay đổi kiểu tóc và cạo râu vì sợ bị trừng phạt.

Quan chức Taliban không được phát biểu tại Liên Hợp Quốc

Người phát ngôn LHQ nói quan chức Taliban sẽ không được phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng vào ngày 27/9. Trách nhiệm này thuộc về đại sứ của chính phủ Afghanistan trước đây.

AP: Taliban treo thi thể tội phạm ở quảng trường Afghanistan

Nhân chứng nói với AP rằng Taliban đã treo một xác chết ở quảng trường chính của thành phố Herat. Hành động này đã báo hiệu sự quay trở lại của các luật lệ hà khắc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm