Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Taliban không được phát biểu tại Liên Hợp Quốc

Người phát ngôn LHQ nói quan chức Taliban sẽ không được phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng vào ngày 27/9. Trách nhiệm này thuộc về đại sứ của chính phủ Afghanistan trước đây.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: "Hiện tại, đại diện của Afghanistan được ghi tên trong danh sách phát biểu là ông Ghulam M. Isaczai", Reuters đưa tin.

Đại sứ Afghanistan dự kiến ​phát biểu cuối cùng tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76 hôm 27/9.

Ông Isaczai là người đại diện cho chính phủ Afghanistan của cựu Tổng thống Ashraf Ghani. Chính quyền này bị Taliban lật đổ sau khi các tay súng chiếm được thủ đô Kabul vào giữa tháng 8.

Hồi đầu tuần, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Taliban Amir Khan Muttaqi đã yêu cầu phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới. Ông Muttaqi đề cử phát ngôn viên Suhail Shaheen của Taliban tại Doha làm đại sứ Liên Hợp Quốc của Afghanistan.

Taliban khong duoc phat bieu tai Lien Hop Quoc anh 1

Phát ngôn viên Suhail Shaheen của Taliban tại Doha. Ảnh: Reuters.

Một ủy ban gồm 9 thành viên (trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nga) sẽ quyết định các vấn đề liên quan đến việc công nhận thành viên của Liên Hợp Quốc. Theo truyền thống, cơ quan này thường nhóm họp vào tháng 10 hoặc tháng 11.

Ông Isaczai sẽ giữ chức cho đến khi có quyết định của ủy ban liên quan đến chính quyền Afghanistan.

Theo người phát ngôn Taliban, chính phủ của lực lượng này nên được Liên Hợp Quốc công nhận khi “biên giới, lãnh thổ và các thành phố lớn của Afghanistan đều nằm trong tầm kiểm soát" của lực lượng Hồi giáo.

Tuy nhiên, hơn 10 quyền bộ trưởng trong nội các lâm thời của Taliban đang nằm trong danh sách đen của Liên Hợp Quốc, theo AP.

Trong khi đó, Qatar kêu gọi các nước không tẩy chay Taliban, còn Pakistan khuyến khích nhóm này giữ lời hứa từ bỏ chủ nghĩa khủng bố và hòa nhập với thế giới.

Cuối những năm 1990, chỉ có Pakistan, Arab Saudi và các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) công nhận chính quyền Taliban. Khi đó, Liên Hợp Quốc đã từ chối công nhận lực lượng này.

Quan chức Taliban phẫn nộ vì binh sĩ ham selfie và vui chơi quá đà

Sau những cuộc giao tranh đẫm máu, các chiến binh Taliban đang dành thời gian để vui chơi quá đà tại thủ đô Kabul khiến giới chức lãnh đạo phải yêu cầu chấn chỉnh.

Taliban đòi phát biểu ở Liên Hợp Quốc

Taliban bổ nhiệm ông Suhail Shaheen, phát ngôn viên của lực lượng này ở Qatar, làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc và yêu cầu được phát biểu ở phiên họp của Đại hội đồng tuần này.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm