Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Taliban phẫn nộ vì binh sĩ ham selfie và vui chơi quá đà

Sau những cuộc giao tranh đẫm máu, các chiến binh Taliban đang dành thời gian để vui chơi quá đà tại thủ đô Kabul khiến giới chức lãnh đạo phải yêu cầu chấn chỉnh.

Ngưng chụp quá nhiều ảnh selfie là một trong những chỉ thị thị chính mới được đưa ra với các tay súng Taliban, theo Wall Street Jounal.

Bộ trưởng Quốc phòng Mawlawi Mohammad Yaqoob Mawlawi Yaqoob đặc biệt bức xúc trước việc các binh sĩ Taliban rút điện thoại ra chụp ảnh với giới chức lãnh đạo bất cứ khi nào họ bắt gặp.

Ông cảnh báo rằng việc những bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội có thể đe dọa đến an ninh vì chúng có thể tiết lộ địa điểm và hoạt động của các thành viên cấp cao của Taliban.

Khi không có nhiệm vụ, nhóm chiến binh Taliban đang dành nhiều thời gian đi ngắm cảnh, dã ngoại và tham quan các công viên giải trí. Các binh sĩ đến từ những khu vực khác ở Afghanistan cũng đổ về Kabul để du lịch.

chien binh Taliban qua mai choi anh 1

Các chiến binh Taliban thích thú chụp ảnh selfie khi chèo thuyền qua con đập ở ngoại ô Kabul. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Mawlawi Mohammad Yaqoob rất bất bình với những hoạt động này. Trong một bài phát biểu gần đây, ông khiển trách các chiến binh mải mê vui chơi, dạo quanh những khu chợ và sân bay Kabul hoặc khám phá các tòa nhà chính phủ.

“Tập trung vào nhiệm vụ mà các anh đã được giao”, vị bộ trưởng nói hôm 23/9.

“Các anh đang hủy hoại vị thế của chúng ta, vốn được xây dựng bằng máu của những người tử đạo”, ông nhấn mạnh thêm.

Vị bộ trưởng cũng ra lệnh cho các chiến binh Taliban cải thiện thái độ và ngoại hình, yêu cầu để râu, tóc và mặc quần áo phù hợp với các quy tắc Hồi giáo.

Những binh sĩ Taliban để tóc dài ngang vai, mặc quần áo sành điệu, đeo kính râm, đi giày thể thao là những hình ảnh thường thấy ở Kabul hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Yaqoob cũng phàn nàn rằng các chiến binh Taliban lái xe quá nhanh và không tuân thủ luật lệ giao thông.

Sau khi chính quyền Afghanistan sụp đổ vào ngày 15/8, hàng nghìn thanh niên Taliban từ khắp nơi trên đất nước đã được triển khai ở Kabul. Nhiều người trong số họ chưa từng đến một thành phố lớn trước đây.

Shafiullah Masood, 24 tuổi, đến từ tỉnh Wardak, cho biết: “Tôi đã từng thâm nhập để thu thập thông tin tình báo hoặc bắn những người mà chúng tôi nhắm mục tiêu”.

“Tôi rất vui vì mọi người đang tận hưởng cuộc sống yên bình ở đây”, anh cho biết.

Lính Taliban mang theo súng đi đạp vịt ở công viên Các chiến binh Taliban được bắt gặp khi thư giãn trên một hồ nước tại Công viên Quốc gia Band-e Amir ở tỉnh Bamiyan, miền Trung Afghanistan.

AP: Taliban treo thi thể tội phạm ở quảng trường Afghanistan

Nhân chứng nói với AP rằng Taliban đã treo một xác chết ở quảng trường chính của thành phố Herat. Hành động này đã báo hiệu sự quay trở lại của các luật lệ hà khắc.

Quan chức Taliban: 'Chặt tay là việc cần thiết để đảm bảo an ninh'

Một trong những nhân vật sáng lập Taliban và là người thực thi chính về luật Hồi giáo của nhóm, cho biết họ sẽ áp dụng trở lại các vụ hành quyết, trừng phạt hà khắc ở Afghanistan.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm