Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị nhỏ như laptop, thu được Internet trên trời của Elon Musk

“Sản phẩm này sẽ thay đổi thế giới,” Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk tuyên bố trên X.

Starlink Mini mới có kích thước tương đương một chiếc laptop. Ảnh: Sawyer Merritt.

SpaceX vừa ra mắt thiết bị thu phát Starlink Mini mới với kích thước và trọng lượng siêu gọn nhẹ, hứa hẹn mang Internet vệ tinh đến mọi ngóc ngách trên Trái Đất.

Starlink Mini chạy bằng nguồn DC, có kích thước tương đương một chiếc laptop dày và tích hợp bộ định tuyến Wi-Fi ngay bên trong đĩa. Dù sử dụng ít năng lượng hơn các thiết bị tiêu chuẩn, Starlink Mini có thể cung cấp tốc độ Internet lên đến hơn 100 Mbps.

Theo CEO SpaceX Elon Musk, thiết bị này sẽ “thay đổi thế giới” và người dùng chỉ mất chưa đầy 5 phút để lắp đặt. Đáng chú ý, so với đĩa Actuated tiêu chuẩn và bộ định tuyến Wi-Fi cấp nguồn AC riêng biệt tiêu thụ 33-62 W, đĩa Mini tiêu thụ trung bình chỉ 20-40 W.

Starlink,  internet,  Starlink mini anh 1

Thông báo của Elon Musk trên X về sản phẩm mới Starlink Mini.

Như vậy, người dùng có thể cung cấp năng lượng cho đĩa Mini bằng các thiết bị quen thuộc như sạc dự phòng Anker Prime 27.650 mAh (mất 2-3 giờ), hoặc pin di động 10.000 mAh (mất khoảng 1 giờ).

Starlink Mini yêu cầu nguồn điện USB-C PD có công suất tối thiểu là 100 W. Nó có kích thước 298,5 x 259 x 38,5 mm và chỉ nặng 1,1 kg. Thiết bị được kèm theo cáp nguồn DC và chân đế dài 15 m. Tổng trọng lượng đĩa và phụ kiện chỉ khoảng 1,53 kg.

Sản phẩm đạt chuẩn IP67, có khả năng chống bụi và nước mưa tốt, kể cả khi ngâm trong nước trong thời gian ngắn.

Starlink,  internet,  Starlink mini anh 2

Starlink Mini có giá 599 USD, cao hơn 100 USD so với thiết bị tiêu chuẩn. Ảnh: Michael Nicolls.

Starlink Mini có giá 599 USD, cao hơn 100 USD so với thiết bị tiêu chuẩn. Theo thông tin từ một số khách hàng tại Mỹ, gói dịch vụ “Mini Roam” dành cho Starlink Mini có giá 30 USD mỗi tháng, cộng thêm vào gói Residential hiện có với giá 120 USD. Gói cước này cung cấp cho người dùng Starlink Mini 50 GB dữ liệu di động mỗi tháng, với tùy chọn mua thêm 1 USD cho mỗi GB.

"Mục tiêu của chúng tôi là giảm giá thành của Starlink xuống mức tối thiểu để phù hợp với nhiều người dùng nhất có thể, nhất là ở những quốc gia có nhu cầu sử dụng Internet cao như Mỹ”, trang hỗ trợ của Starlink cho biết.

Ngoài thị trường quê nhà, Starlink Mini đã có sẵn ở Colombia, El Salvador, Guatemala và Panama. SpaceX cho biết sẽ mở rộng ra nhiều thị trường hơn trong thời gian tới.

Vì sao Elon Musk không tìm cách ‘lão hóa ngược’

CEO Tesla khẳng định việc kéo dài tuổi thọ của con người có thể khiến xã hội bị trì trệ, vì không có nhiều ý tưởng mới xuất hiện.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm