Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk hoãn triển khai ở Việt Nam

Reuters đưa tin kế hoạch cung cấp dịch vụ liên lạc cho Việt Nam bằng vệ tinh Starlink của SpaceX đã bị hoãn lại, dù đã có những đợt đàm phán từ 2023.

Các cuộc đàm phán để SpaceX hoạt động tại Việt Nam được cho đã dừng từ Quý IV/2023. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, SpaceX từng tiếp cận thị trường Việt Nam, phù hợp với kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng Internet sau hàng loạt sự cố cáp quang biển liên tục xảy ra. Nước ta cũng cần dịch vụ vệ tinh cho các khu vực miền núi và trên biển.

Các giám đốc của SpaceX từng tham gia vào phái đoàn 50 doanh nghiệp lớn từ Mỹ đến Việt Nam để thảo luận vấn đề đầu tư, hợp tác kinh doanh hồi tháng 3/2023. Reuters cho biết đại diện công ty này cũng có nhiều đợt làm việc với đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trong năm 2023.

Trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ vào tháng 9/2023, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn SpaceX đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Ông cho biết SpaceX dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam, mong muốn được cung cấp dịch vụ Starlink (Internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng.

SpaceX hoan hop tac VN anh 1

SpaceX muốn trở thành ngoại lệ về quy định sở hữu vốn với doanh nghiệp nước ngoài, nhưng không thành. Ảnh: Bloomberg.

Song, cuộc thảo luận hợp tác giữa Việt Nam và start-up của Elon Musk đã bị hoãn lại vào quý IV/2023, nguồn tin trong ngành nói với Reuters. Điều này khiến cho các dịch vụ thí điểm của Starlink tại Việt Nam gián đoạn từ tháng 11.

Theo quy định tại Việt Nam, giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài không được vượt quá 50% đối với dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng. SpaceX cũng không nằm ngoài quy định này của pháp luật.

Trong Luật viễn thông (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào tháng 11, quy định vẫn giữ nguyên. Ở dự thảo nghị định được ban hành vào tháng 2 nhằm thực thi luật sửa đổi, Bộ TT&TTT yêu cầu phải có phương án để tất cả lưu lượng do thiết bị đầu cuối thuê bao vệ tinh tạo ra trên lãnh thổ Việt Nam đều phải đi qua Trạm cổng mặt đất (Gateway) đặt trên lãnh thổ Việt Nam và kết nối với mạng viễn thông công cộng.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm