Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty của Elon Musk cấy chip vào não người đầu tiên

Vị tỷ phú cho biết bệnh nhân đã được cấy ghép thành công và đang "hồi phục tốt".

Hình minh họa bộ thu tín hiệu con chip cấy vào não của Neuralink. Ảnh: Neuralink.

Chia sẻ trong bài viết mới nhất trên mạng xã hội X hôm 29/1, Elon Musk cho biết bệnh nhân đầu tiên đã được start-up Neuralink cấy ghép não thành công. “Kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện đột biến tế bào thần kinh rất hứa hẹn”, Musk nói trong bài đăng.

Đây là một cột mốc đầy tiềm năng cho sự phát triển của công nghệ “giao diện não-máy tính”. Trong tương lai, công nghệ này sẽ giúp những người mắc các tình trạng suy nhược não như bại liệt có thể tương tác với môi trường xung quanh.

Phẫu thuật thành công chỉ sau 6 tháng tuyển bệnh nhân

Vị tỷ phú cũng cho biết bệnh nhân đã được cấy ghép vào ngày hôm trước và đang "hồi phục tốt", đồng nghĩa với việc cuộc phẫu thuật đã hoàn tất thành công và không có sự cố kỹ thuật nghiêm trọng nào. Tuy vậy, Musk không tiết lộ thông tin chi tiết về bệnh nhân.

Theo Musk, thiết bị Neuralink đang phát hiện tín hiệu từ từng tế bào thần kinh bên trong não. Đây là một bước tiến đầy tiềm năng, làm cơ sở giải mã các tín hiệu não phức tạp hơn. Musk không đề cập cụ thể thiết bị của công ty đã phát hiện được bao nhiêu tế bào thần kinh.

Song, Wired cho rằng sẽ phải mất nhiều tháng nữa mới xác định liệu ca cấy chip vào người này đã thành công chưa. Bên cạnh đó, một câu hỏi khác đặt ra là liệu bệnh nhân có thể sử dụng thành công bộ cấy ghép để điều khiển máy tính các thiết bị khác hay không.

Elon Musk cay chip nao anh 1

Cỗ máy phẫu thuật trong dự án cấy chip lên não người của Neuralink. Ảnh: Bloomberg.

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật và đào tạo chuyên gia sử dụng chip cấy ghép não sẽ có thể mất thêm vài tuần. Các nhà nghiên cứu cũng cho hay start-up Neuralink đã không cung cấp dữ liệu chi tiết về độ an toàn và hiệu quả cần thiết để đánh giá sự thành công của bộ cấy ghép.

Trên thực tế, bệnh nhân của Neuralink không phải là người đầu tiên được cấy ghép não. Hàng chục người trên khắp thế giới đã được cấy để phục vụ cho nghiên cứu. Matt Nagle là người đầu tiên thực hiện điều này vào năm 2004.

Trong nhiều năm qua, hệ thống chip trong não người đã giúp người bị liệt chơi trò chơi điện tử, di chuyển cánh tay robot và viết email chỉ bằng suy nghĩ của họ.

"Thần giao cách cảm" mới là mục tiêu của Elon Musk

Theo Wired, sau nhiều năm trì hoãn, Neuralink đã tuyển bệnh nhân cho thử nghiệm cấy chip lâm sàng vào mùa thu năm 2023, sau khi nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và hội đồng đạo đức bệnh viện.

Elon Musk cay chip nao anh 2

Một bệnh nhân liệt nửa người Mỹ được cấy chip vào hộp sọ để hỗ trợ tay cử động. Ảnh: New York Times.

Nỗ lực này phục vụ cho kế hoạch phát triển thiết bị giao diện não-máy tính của công ty. Tháng 9/2023, Neuralink cho biết công ty đang tìm kiếm một người bị liệt tứ chi làm bệnh nhân thử nghiệm đầu tiên.

Thành lập vào năm 2016, Neuralink được định giá lần cuối ở mức 3,5 tỷ USD trong vòng huy động vốn cổ phần hồi tháng 11/2023, theo PitchBook. Mục tiêu của start-up thần kinh là sản phẩm “Telepathy” (Thần giao cách cảm).

Thiết bị này cho phép điều khiển smartphone hoặc máy tính bằng suy nghĩ. Trước đó, hãng từng chiếu video về những chú khỉ được cấy chip có thể di chuyển con trỏ và chơi game điện tử Pong.

Bộ cấy của Neuralink bao gồm một con chip kích thước chỉ bằng 1/4 vi xử lý thông thường và được cấy vào hộp sọ. Kèm theo đó là 1.000 điện cực được phân bổ trên 64 sợi, mỗi sợi mỏng hơn một sợi tóc người. Chúng được cấy vào hộp sọ và chuyển tiếp tín hiệu điện từ tế bào thần kinh.

Elon Musk cay chip nao anh 3

Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của FDA để triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên con người. Ảnh: Reuters.

Song, câu hỏi đặt ra là bộ não được cấy ghép sẽ phản ứng thế nào với các sợi dây được chèn vào theo thời gian. Một rủi ro có thể xảy ra là mô não phát triển xung quanh các điện cực, làm suy giảm tín hiệu điện mà chúng thu được.

Theo Jacob Robinson - nhà sáng lập và CEO Motif Neurotech, việc Neuralink hoàn thành ca phẫu thuật đầu tiên chưa đầy 6 tháng sau thông báo tuyển bệnh nhân chứng tỏ khả năng phát triển nhanh chóng của start-up công nghệ thần kinh.

Không chỉ vậy, nó còn cho thấy nhu cầu về sản phẩm của công ty. Hiện công ty Motif Neurotech của ông cũng đang phát triển bộ cấy ghép não của riêng mình với hy vọng giúp điều trị chứng trầm cảm trong tương lai. “Thành công của Neuralink là minh chứng cho sự quan tâm và nhu cầu về công nghệ thần kinh”, Jacob Robinson nhận định.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Elon Musk cấy chip vào não người như thế nào?

Hệ thống của Neuralink bao gồm một con chip máy tính được gắn vào các sợi chỉ nhỏ linh hoạt được khâu vào não bởi một robot "giống như máy khâu".

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm