Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường xuất bản dành cho thiếu nhi: Sách nội chiếm ưu thế

Nếu mấy năm trước, quan sát thị trường xuất bản dành cho thiếu nhi thấy sách ngoại có xu hướng lấn át sách nội thì năm nay, có vẻ “gió đã đảo chiều”.

Thi truong sach anh 1

Độc giả nhí lựa chọn sách cho mùa hè.

Sách thiếu nhi của các tác giả trong nước đang chiếm ưu thế, cả về số lượng và chất lượng.

Từ trước Tết Thiếu nhi 1/6 hơn 1 tháng, chuẩn bị đón mùa hè 2023, đã thấy các đơn vị làm sách trên cả nước cho ra mắt nhiều tác phẩm mới, đồng thời tổ chức các hoạt động đọc, không gian tương tác để chào đón các độc giả nhỏ tuổi.

Đáng chú ý, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho thanh thiếu niên ở nhiều mảng sách, từ văn học cho tới sách tranh. Trong đó, đối với lứa tuổi mẫu giáo có những cuốn sách tranh bắt mắt và hấp dẫn như: Ba tớ là một runner của tác giả Bùi Phương Tâm và họa sĩ Jeet Dzũng; bộ sách Con yêu gia đình mang đến những câu chuyện đầy ý nghĩa về tình cảm của ông bà, cha mẹ, anh chị em; bộ sách Bé khỏe mạnh hơn giúp bậc cha mẹ truyền tải thông tin về sức khỏe: Tại sao lại cần phải tiêm chủng? Tại sao lại phải ăn rau, phải tập thể dục? Tại sao ba mẹ không cho mình xem nhiều tivi?...

Cũng thuộc dòng sách tranh, Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành bộ sách thú vị có tên Truyện dài kỳ về mèo, gồm 2 cuốn Bịt mắt bắt mèo và Mèo đuổi chuột, giới thiệu các trò chơi dân gian, các bài đồng dao Việt Nam. Bên cạnh đó là bộ sách Những bài học nhỏ của tác giả Nguyễn Tấn Thanh Trúc và họa sĩ Minh Đức với những câu chuyện dễ thương về thế giới cây trái và động vật; bộ sách Chuyện ly kỳ về hình khối - màu sắc - số đếm giúp trẻ nhận diện giá trị của con số, màu sắc, đồ vật xung quanh mình.

Hướng tới các độc giả từ 10 tuổi trở lên, các đơn vị xuất bản đã phát hành nhiều đầu sách văn học, trong đó có cả những nhà văn - tác giả sung sức trên văn đàn. Có thể kể đến truyện dài đặc sắc Tự truyện một con heo của nhà văn Lý Lan; tập truyện ngắn Nào cùng nhón chân của nhà văn Nguyễn Mỹ Nữ; tập tản văn Cổ tích của ba của nhà văn Phi Tân; Thung lũng Đồng Vang của nhà văn Trung Sỹ, Kho báu trong thành phố của tác giả Nguyễn Khắc Cường.

Ngoài ra, Nhà xuất bản Kim Đồng còn ra mắt bộ 3 tập truyện ngắn gồm những tác phẩm văn xuôi viết cho thiếu nhi của nhà văn Thâm Tâm với Con rùa đội vẹt gồm các truyện đồng thoại, Hai cây hoa nhài gồm các truyện cổ tích, và Thuồng luồng ở nước tập hợp các truyện dã sử.

Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều cuốn sách cho thiếu nhi của các tác giả “nội” đang chiếm lĩnh thị trường sách thiếu nhi cho độc giả Việt. Bên cạnh nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với rất nhiều tác phẩm - cả tác phẩm mới và cả sách đã phát hành, nay được tái bản với hình thức mới, thì còn nhiều nhà văn khác góp mặt trong cuộc “giành lại thị phần” trên sân nhà.

Có thể kể tới nhà văn Trần Đức Tiến - người vừa được trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn 2023, với những tác phẩm viết cho thiếu nhi đang được độc giả quan tâm như: Xóm Bờ Giậu, A lô!... Cậu đấy à?, Trên đôi cánh chuồn chuồn… Bên cạnh đó, là những cái tên tác giả tuổi đời còn đang sung sức, như nhà thơ Thụy Anh với hai tập thơ Phù thủy sợ ma Mèo con đếm tuổi; nhà văn Lê Quang Trạng với Cá Linh đi học, tác giả Mộc An với Nếu một ngày chúng tớ biến mất

Không chỉ sách văn học, mảng sách kiến thức khoa học, sách kỹ năng, hướng nghiệp cũng được làm mới. Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu Những truyện kỳ thú về cọp chưa ai kể, bộ sách Hành trình khám phá, bộ tranh truyện Danh nhân lịch sử Việt Nam, bộ Gieo mầm tính cách...

Còn Nhà xuất bản Kim Đồng mang đến cho độc giả khối lượng kiến thức đa dạng trong Từ điển văn hóa cổ truyền Việt Nam, bộ Phương ngữ Việt Nam, bộ Họ là ai?, tác phẩm Du hành vào thế giới y học tự cổ chí kim...

Không chỉ phong phú về nội dung, hình thức sách thiếu nhi Việt Nam hiện cũng được đánh giá là rất đẹp. Các đơn vị xuất bản đã không ngại đầu tư để mời họa sĩ minh họa. Bên cạnh đó, công nghệ in ấn cũng giúp cho các tựa sách thiếu nhi ngày càng đẹp hơn, dễ dàng chinh phục độc giả nhí đương thời.

Cùng việc cho ra mắt các đầu sách mới hoặc tái bản là nhiều hoạt động đọc sách, tương tác vui chơi, hội chợ sách với nhiều khoản ưu đãi dành cho các bạn nhỏ, như chương trình “Hội sách thiếu nhi - vui hè khám phá” của Đinh Tị books, “Quà tặng chào hè” của Thái Hà books, “Vui Tết thiếu nhi - rộn rã đón hè” tại Phố sách Hà Nội.

Đặc biệt, Nhà xuất bản Kim Đồng khởi động chuỗi “Góc đọc sách hè” sáng thứ bảy hàng tuần (từ ngày 27/5 đến 26/8) tại trụ sở Nhà xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dành cho các bé 3-11 tuổi.

Một bữa "Tiệc thơ 1/6 - Nhà mình vui nhất" cũng đã được tổ chức tại Phố sách Hà Nội (phố 19/12, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, độc giả được giao lưu, gặp gỡ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà thơ Huỳnh Mai Liên và “họa sĩ nhí” Mai Khuê.

Còn tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa khai mạc Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần thứ tư năm 2023. Hội sách này diễn ra từ ngày 1 đến 7/6, với nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn dành cho các bạn nhỏ. Hội sách Thiếu nhi TP.HCM năm nay thu hút hơn 20 nhà xuất bản, đơn vị phát hành trên địa bàn thành phố, với hơn 16.000 tựa sách đa dạng thể loại, phong phú nội dung dành cho thiếu nhi.

Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Hội sách Thiếu nhi diễn ra nhằm thúc đẩy, nâng cao và phát triển văn hóa đọc trong đời sống người dân, đồng thời giúp nâng cao chất lượng và số lượng sách dành cho thiếu nhi trong hoạt động xuất bản.

Hội sách Thiếu nhi lần này còn góp phần tạo dựng một hệ sinh thái toàn diện hơn cho ngành xuất bản, phát hành; Góp phần hình thành thói quen, niềm yêu thích của trẻ với sách, thúc đẩy hoạt động khuyến đọc cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thiếu niên, nhi đồng.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Sân chơi mới thú vị từ trang sách

Với nhiều sáng kiến của các đơn vị trong giới thiệu sách cho thiếu nhi, giờ đây, phụ huynh có thể đưa trẻ đến đọc sách tại các không gian mở và tham gia hoạt động trải nghiệm.

Trẻ yêu thơ, nhưng cần bố mẹ đồng hành

Theo nhà thơ Huỳnh Mai Liên, để thơ thiếu nhi có sức lan tỏa mạnh mẽ đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía: tác giả, nhà xuất bản, cộng đồng và đặc biệt là gia đình.

https://thoibaonganhang.vn/thi-truong-xuat-ban-danh-cho-thieu-nhi-sach-noi-chiem-uu-the-140225.html

Hà Thư/Thời báo Ngân hàng

Bạn có thể quan tâm