Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân chơi mới thú vị từ trang sách

Với nhiều sáng kiến của các đơn vị trong giới thiệu sách cho thiếu nhi, giờ đây, phụ huynh có thể đưa trẻ đến đọc sách tại các không gian mở và tham gia hoạt động trải nghiệm.

Sach thieu nhi anh 1

ác giả Huyền Machi giới thiệu với các bạn đọc nhỏ thông tin về rùa biển ở Việt Nam.

Sự xuất hiện của các mô hình mới khiến trẻ cảm thấy hứng thú và tiếp nhận kiến thức từ trang sách theo hướng sinh động, trực quan hơn.

Vào thảo cầm viên… đọc sách

Cuối tuần vừa qua, gia đình chị Lê Thị Thanh Thảo (quận Phú Nhuận) đến Thảo cầm viên Sài Gòn chơi. Phát hiện gần khu vực chuồng gấu và hồ nước rộng có một “Vườn sách” thiếu nhi, chị Thảo cùng con gái là bé Trần Thảo Nhi (7 tuổi) vô cùng thích thú.

Ở khu nhà lục giác có mái che, nhiều bộ bàn ghế rực rỡ sắc mầu xếp ngay ngắn bên cạnh các kệ sách đủ thể loại. Rất nhiều bạn nhỏ đang tập trung tại khu vực này để đọc sách, xem các hình ảnh về động, thực vật. Không chỉ sách thiếu nhi, ở đây còn có sách cho mẹ và bé, sách kỹ năng, sách về thiên nhiên - lịch sử… phù hợp nhu cầu tham khảo của phụ huynh.

Xem mấy cuốn tô mầu Thảo cầm viên của em được mô phỏng từ chính hình ảnh các “bạn thú” quen thuộc tại sở thú này, bé Nhi hớn hở chọn bút sáp mầu, tô một bức tranh tặng mẹ. Trong khi chờ con, chị Thảo xem qua các đầu sách, chọn vài cuốn ưng ý để đọc cùng con.

“Trước đây mỗi khi thích đọc sách, vợ chồng tôi hay đưa bé đến Đường sách TP.HCM hoặc các nhà sách lớn, giờ có thêm không gian này thật lý tưởng. Sách ở đây được chọn lựa kỹ càng, bố trí khu vực rộng rãi, mát mẻ, đầy đủ bàn ghế nên ngồi đọc khá thoải mái. Cái hay là ngồi giữa không gian xanh mát với chung quanh toàn chim, thú, cây cối, các con được đọc sách về thiên nhiên, động vật sẽ cảm nhận rõ hơn những gì tác giả viết”, chị Thảo vui vẻ cảm nhận.

Vườn sách là công trình nằm trong chuỗi dự án hợp tác giữa Thảo cầm viên Sài Gòn và Nhà xuất bản Trẻ, đồng hành với chương trình “Giáo dục, bảo tồn và bảo vệ môi trường”. Bà Phan Thị Thu Hà, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cho biết các kệ sách được chọn lọc theo chủ đề gần gũi nhu cầu tìm hiểu thế giới thiên nhiên, cuộc sống của độc giả nhí và các bậc phụ huynh.

Bên cạnh 1.000 cuốn sách vừa trao tặng, Nhà xuất bản Trẻ còn đang thực hiện những đầu sách do Thảo cầm viên Sài Gòn “đặt hàng” để tạo nét riêng cho không gian đọc sách này. Trong đó nổi bật nhất là cuốn bách khoa thư về các loại động, thực vật tại Thảo cầm viên Sài Gòn và bộ tranh truyện thiếu nhi Thiên nhiên kỳ thú do các nhà văn, nhà báo thực hiện sau đợt thực tế tại đây.

Mỗi cuốn sách kể về một loài vật đặc trưng tại vườn thú gần 160 tuổi này với những câu chuyện thú vị mà hiếm khi khách tham quan được nghe.

Nhà thơ, nhà báo Hồ Huy Sơn, tác giả của ba trong số 10 tựa sách đang triển khai trong dự án Thiên nhiên kỳ thú cho biết chính quá trình thực tế, tác nghiệp tại Thảo cầm viên Sài Gòn giúp anh có thêm nhiều thông tin bổ ích về thiên nhiên: “Tôi thật sự rất hứng thú với dự án này vì hình thức thể hiện tương tự những gì tôi đã và đang muốn theo đuổi là truyện đồng thoại. Thông qua những câu chuyện nhỏ, tôi muốn truyền cho độc giả nhí tình yêu thiên nhiên, tình yêu muôn loài và nuôi dưỡng lòng trắc ẩn trong các em”.

“Thăm” rùa biển giữa lòng thành phố

Mới đây, hàng trăm bạn nhỏ và phụ huynh đã có dịp trải nghiệm mô hình rùa biển sinh trưởng và tìm hiểu về các rạn san hô ngay tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Đó là sự kiện “Đại dương là nhà” do Công ty Lionbooks thực hiện. Toàn bộ mô hình trưng bày đều được làm thủ công theo tỷ lệ 1:1, giúp trẻ tương tác hiệu quả, an toàn và tiếp thu kiến thức theo cách sinh động nhất. Theo chị Nguyễn Chiều Xuân, nhà sáng lập Lionbooks, các mô hình, tranh ảnh trưng bày tại sự kiện lần này chủ yếu được chọn lọc dựa theo nội dung bộ sách Rùa biển San hô, thuộc tủ sách Bật mí tí ti - Thế giới diệu kỳ.

Tại sự kiện, tác giả bộ sách Rùa biểnSan hô - Huyền Machi chính là một tình nguyện viên bảo tồn rùa biển của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tại Côn Đảo vào năm 2022, đã giới thiệu, giúp các em nhỏ làm quen với những kiến thức liên quan đến vòng đời của rùa biển, đặc tính của san hô.

Các kiến thức tưởng chừng khô khan được truyền tải bằng những dẫn chứng dí dỏm, cụ thể khiến các bé thích thú tương tác, trả lời các câu hỏi và thu về nhiều thông tin quan trọng. Trực quan nhất có lẽ là cảm giác được sờ tay lên mặt cát, chạm vào vật mô phỏng trứng rùa, rùa con và rùa mẹ.

Điểm nhấn cho sự kiện chính là mô hình tái hiện cảnh rùa biển bị mắc vào lưới cá với phần bụng chứa đầy rác thải nhựa. Rất nhiều em nhỏ tò mò khi bắt gặp hình ảnh này. Từ đó, các thông tin về sự nguy hại của sinh vật biển do thói quen xả rác bừa bãi của con người được đưa ra với những con số, dẫn chứng cụ thể khiến người nghe ấn tượng. Kết thúc phần tham quan triển lãm và tìm hiểu các mô hình, các bé được thực hiện nhiều sản phẩm thủ công cùng chủ đề nhằm nhắc lại những kiến thức vừa nghe qua.

Đây không phải lần đầu Lionbooks đưa các kiến thức từ sách vào sân chơi cho trẻ. Trước đó, nhiều hoạt động liên quan đến rèn kỹ năng sống tích cực, yêu môi trường cũng đã được đơn vị này giới thiệu đến thiếu nhi qua hình thức sân chơi tương tác.

Theo chị Chiều Xuân, muốn trẻ hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm được truyền tải từ trang sách, điều quan trọng nhất là phải “mềm hóa” những kiến thức mới, thông tin khô khan, diễn đạt mọi thứ bằng ngôn ngữ và hình ảnh sống động, vui nhộn nhất có thể. Khi kết hợp kiến thức từ sách với một sự kiện, một không gian trải nghiệm mới, các bạn nhỏ sẽ cảm thấy thú vị và dễ dàng tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức vừa được làm quen.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Rộn ràng mùa sách thiếu nhi

Chào đón Tết Thiếu nhi và mùa hè năm 2023, các đơn vị làm sách cho ra mắt nhiều tác phẩm mới, đồng thời tổ chức các hoạt động đọc, không gian tương tác để chào đón các độc giả nhỏ.

TP.HCM công bố giải thưởng Sách thiếu nhi lần thứ nhất

Giải thưởng Sách thiếu nhi được TP.HCM triển khai nhằm tìm kiếm, phát triển đội ngũ tác giả và nâng cao chất lượng tác phẩm cho dòng sách thiếu nhi.

https://nhandan.vn/san-choi-moi-thu-vi-tu-trang-sach-post755747.html

Mỹ Dung/Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm