Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trưởng và bí thư thành phố Vũ Hán sẵn sàng từ chức vì dân nổi giận

Thị trưởng thành phố Vũ Hán Zhou Xianwang cho biết ông và bí thư đảng ủy thành phố sẵn sàng từ chức để xoa dịu cơn thịnh nộ của công chúng trước tình hình virus corona lây lan.

Ông Zhou đưa ra tuyên bố trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về việc chính quyền địa phương phản ứng quá chậm trước tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra đang lan nhanh, trong khi lệnh phong tỏa thành phố cũng gây tranh cãi.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 27/1, Thị trưởng Zhou nói ông và Ma Guoqiang, Bí thư đảng ủy thành phố, sẽ từ chức để "xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng".

Ông Zhou cho biết ông và ông Ma chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng.

"Nếu mọi người muốn truy cứu trách nhiệm về việc phong tỏa và công chúng phản đối mạnh mẽ, chúng tôi sẵn sàng từ chức", ông Zhou nói trong cuộc phỏng vấn, theo South China Morning Post.

virus Vu Han anh 1

Lực lượng quân y trong một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán hôm 26/1. Ảnh: AP.

"Tên của chúng tôi sẽ đi liền với tai tiếng, nhưng miễn là điều này có lợi cho việc kiểm soát dịch bệnh, cho cuộc sống của người dân và an nguy của họ. Tôi và ông Ma Guoqiang sẽ chịu mọi trách nhiệm", ông Zhou nói, theo New York Times.

Việc phong tỏa thành phố Vũ Hán với 11 triệu dân được coi là động thái chưa từng có tiền lệ. Ông Zhou cho rằng biện pháp này là cách hiệu quả để kiềm chế lây lan.

Thị trưởng Vũ Hán thừa nhận cách xử lý khủng hoảng của chính quyền đã không đủ tốt, và Thủ tướng Trung QuốcLý Khắc Cường đã trực tiếp đến Vũ Hán chỉ đạo ngăn chặn dịch bệnh.

Các nhân viên y tế trong thành phố đã cáo buộc chính quyền phản ứng quá chậm với khủng hoảng. Trong khi đó, trên mạng xã hội, người dân phàn nàn về lệnh phong tỏa khiến họ khó tiếp cận với nguồn cung thực phẩm và chăm sóc y tế.

Người chết tăng vọt, virus corona tăng lực, lây lan ngay cả khi ủ bệnh Các chuyên gia y tế cho biết virus corona đang trở nên nguy hiểm hơn và nó có khả năng lây lan trong giai đoạn ủ bệnh khiến việc phòng ngừa trở nên khó khăn.

Cách ly 56 triệu dân - lo động thái chưa từng có của TQ phản tác dụng

Tình hình virus corona lây lan nhanh ở Trung Quốc đang khiến giới chuyên gia hoài nghi về tính hiệu quả của các biện pháp Bắc Kinh đang áp dụng, bao gồm cả lệnh phong tỏa Hồ Bắc.

Cô gái trên chuyến bay cuối rời Vũ Hán bị phát hiện nhiễm virus corona

Australia hôm 27/1 xác nhận trường hợp thứ 5 nhiễm virus corona. Bệnh nhân này từ chuyến bay cuối cùng từ thành phố Vũ Hán đến Sydney trước khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm bay.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm