Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường sự chú ý trong thời đại TikTok, Facebook

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng thị trường ngày nay không chỉ là thị trường hàng hóa và thị trường thông tin mà còn là thị trường "sự chú ý".

tiktok anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Mean Girls.

Ngày nay, con đường truyền tải thông tin một chiều không còn nữa, thông tin đến và đi theo hai đường, giao tiếp với mọi người thông qua các phương tiện truyền thông. Sự gia tăng về lượng thông tin đòi hỏi việc viết quảng cáo phải hấp dẫn hơn so với trước đây. Bởi vì trong một năm, thế giới tạo ra nhiều thông tin hơn con người đã tạo ra trong 5.000 năm qua.

Tổng lượng thông tin tạo ra còn nhiều hơn, nói cách khác, loài người đã đánh bại tổng lượng thông tin của hơn 1,82 triệu ngày trong 5.000 năm qua chỉ bằng 365 ngày thông tin. Hơn nữa, lượng thông tin hàng năm vẫn đang tăng lên với tốc độ chóng mặt và sẽ không bao giờ dừng lại.

Lượng thông tin tiếp tục tăng lên còn cuộc sống vẫn quá ngắn. Chúng ta vẫn chỉ có 24 giờ trong một ngày, 60 phút trong một giờ và 60 giây trong một phút. Khối lượng thông tin ngày càng tăng đồng nghĩa mọi người ngày càng dành ít thời gian cho từng mẩu thông tin.

Bài chỉ đọc tựa đề chứ không đọc nội dung, nghe bài này chỉ 4-5 giây là chuyển ngay sang bài khác. Chúng ta chỉ chú ý đến những thông tin hấp dẫn, còn những thông tin kém hấp dẫn chỉ có thể tồn tại trong hư không và bị nhấn chìm trong phút chốc.

Không ai trên thế giới có thể theo kịp dòng thông tin liên tục. Sự chú ý trở thành nguồn tài nguyên khan hiếm. Loại tài nguyên này là vàng quý, là "tiền tệ cứng" của các nền tảng và phương tiện truyền thông. Các nhà kinh tế chỉ ra rằng thị trường ngày nay không chỉ là thị trường hàng hóa và thị trường thông tin mà còn là thị trường "sự chú ý".

Một nguyên nhân quan trọng của sự thiếu chú ý là luồng thông tin hai chiều. Thông tin ngày nay được truyền đến mọi người thông qua nền tảng Internet và mọi người phản hồi thông tin cùng một lúc.

Đánh giá của người dùng mà chúng tôi thấy trên Taobao và Dianping là một minh họa tốt cho việc trao đổi thống tin. Đánh giá của người dùng dành cho tất cả người mua. Nếu xem xét nhận xét của mọi người về sản phẩm và dịch vụ trên WeChat và Weibo, chúng ta sẽ hiểu rằng thông tin không còn là mơ tưởng của người bán nữa mà đang chạy theo cả hai hướng.

Tin tức → truyền thông/ nền tảng → con người

• Giao tiếp giữa thông tin, truyền thông và người dùng là hai chiêu.

• Sự vận hành hai chiều của thông tin đương nhiên làm loãng đi sức mạnh của nó.

• Cảm xúc của người dùng đáng tin cậy hơn những sáng tạo không tồn tại, không người viết quảng cáo nào có thể viết được đánh giá tiêu cực từ người mua.

• Công việc viết quảng cáo cho doanh nghiệp không nên chỉ giới hạn ở việc xúc tiến quảng cáo mà nên rộng hơn, chẳng hạn bằng cách nâng cao trải nghiệm của người dùng, hình thành các hoạt động thương hiệu hoặc sản phẩm mới, tận dụng tốt đánh giá của người dùng làm tài liệu quảng cáo vật liệu. Tất cả các ý tưởng và từ ngữ thuyết phục nên được đưa vào.

• Giữa thế giới thông tin ngập tràn, người viết quảng cáo phải mài giũa tư duy và ngòi bút của mình.

Lin Gui Zhi/1980 Books & NXB Lao Động

SÁCH HAY