Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể nạn nhân máy bay Germanwings trở về quê hương

11 tuần từ sau thảm kịch phi công tự sát lao máy bay xuống núi Alps, chính quyền Pháp bắt đầu trao trả thi thể của 150 nạn nhân cho gia đình.

Hiện trường rơi của chuyến bay 9525 tại núi Alps ở Pháp. Ảnh: AP
Hiện trường máy bay 4U9525 của hãng Germanwings rơi tại núi Alps ở Pháp. Ảnh: AP

Chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings rơi tại núi Alps khiến toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng vào ngày 24/3. Sau gần 3 tháng tìm kiếm, thu hồi và nhận diện nạn nhân, các gia đình mới được nhận lại thi thể người thân để đưa về chôn cất.

Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, đã chuyển 44 quan tài đựng thi thể hành khách thiệt mạng từ Marseille (Pháp) trở về Duesseldorf (Đức) trong ngày 9/6. Phần lớn các hành khách là người Đức và Tây Ban Nha. Đây là chuyến bay hồi hương đầu tiên của các nạn nhân. Những đợt trao trả thi thể sẽ tiếp tục diễn ra trong các tuần tới.

"Các gia đình vẫn chưa thể chấp nhận sự thật rằng người thân của họ đã qua đời. Ngày mà họ nhìn thấy những quan tài sẽ là ngày đau đớn và bi thương nhất", Elmar Giemulla, luật sư của 34 gia đình nạn nhân, nói với AP.

Thảm kịch hàng không của hãng Germanwings gây chấn động dư luận khi nhà điều tra xác định nguyên nhân tai nạn là do hành vi cố ý của phi công. Điều tra viên Pháp và Đức đồng tình rằng cơ phó Andreas Lubitz đã điều khiển phi cơ hạ cánh đột ngột rồi lao xuống vùng núi Alps. Họ cho biết, Andreas Lubitz cố tình giấu những bằng chứng về rối loạn tâm thần của anh với hãng hàng không.

Máy bay của Germanwings rơi ở đất liền nên có thể nhanh chóng xác định hiện trường tai nạn. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm và thu hồi thi thể nạn nhân gặp nhiều khó khăn vì phi cơ rơi ở vùng hẻo lánh và khó tiếp cận trên vùng núi của châu Âu.

Hơn nữa, máy bay rơi với tốc độ cao nên nó hoàn toàn vỡ vụn sau khi tiếp đất. Phần lớn các thi thể không còn nguyên vẹn, gây khó khăn trong việc xác định danh tính, khiến việc trao trả thi thể phải kéo dài.

Máy bay của Germanwings gặp nạn như thế nào?

Máy bay của hãng hàng không Đức gặp nạn trên dãy Alps hôm qua là chiếc A320 thứ 12 gặp tai nạn chết người trong 27 năm qua.

Tai nạn liên tiếp, hàng không thế kỷ 21 còn an toàn?

Những vụ tai nạn máy bay liên hoàn khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ an toàn của máy bay, phương tiện đi lại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm