Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi sáng tác truyện tranh

Từ 1/6, NXB Kim Đồng và Viện Pháp đã phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tạo truyện tranh, đối tượng là công dân Việt Nam trong và ngoài nước.

Nhằm tìm kiếm và phát triển các tài năng truyện tranh Việt Nam, Viện Pháp và nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức cuộc thi sáng tác truyện tranh. Đối tượng là công dân Việt Nam trong và ngoài nước trên 13 tuổi.

Theo ban tổ chức, tác giả đoạt giải nhất trong cuộc thi sẽ có cơ hội được tham gia Liên hoan truyện tranh Angoulême, Pháp từ ngày 25/1/2025 đến ngày 30/1/2025. Chi phí đi lại nằm trong cơ cấu giải thưởng tài trợ tối đa cho hai thành viên nếu là nhóm tác giả.

Bên cạnh việc tìm kiếm tài năng, cuộc thi là kết quả của hơn 30 năm hình thành và phát triển của các ấn phẩm truyện tranh Pháp tại Việt Nam. Trong suốt chiều dài 3 thập kỷ, các ấn phẩm này đã xây dựng được một lượng độc giả đáng kể.

thi sang tac anh 1

Từ cuối thập niên 1960, truyện tranh Pháp đã trải qua một bước ngoặt quan trọng với nhiều tác phẩm sáng tạo độc đáo. Hiện nay, tại Pháp truyện tranh được công nhận là “nghệ thuật thứ chín” với một truyền thống lâu đời và phong phú. Truyện tranh Pháp rất đa dạng, với nhiều phong cách, thể loại và cách tiếp cận khác nhau (comics, manga, tiểu thuyết đồ họa, truyện tranh Pháp-Bỉ...), được đông đảo công chúng yêu thích, đặc biệt là giới trẻ.

Tại Việt Nam, cái tên tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất là Rodolphe Töpffer (1798-1846). Ông được biết đến là “nhà phát minh” truyện tranh vào thế kỷ 19. Ban đầu, truyện tranh chưa được đón nhận ngay và thường xuất hiện dưới hình thức tập sách tranh (album) dành người lớn hoặc trên một vài trang trong các tờ báo châm biếm. Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, một trường học của Bỉ đã tiên phong trong việc xuất bản truyện tranh với hình thức định kì hai ấn phẩm một tuần về TintinSpirou.

Cho đến nay, các bộ truyện như Cuộc phiêu lưu của Asterix, Spirou vẫn được nhà xuất bản tái bản, làm mới và đưa đến độc giả thế hệ mới tại Việt Nam. Một số chương trình giao lưu, chiếu phim được tổ chức xoay quanh hai nhân vật Spirou và Asterix. Đây đều là những hiện tượng toàn cầu được biết đến bởi các em nhỏ.

Bên cạnh Việt Nam, truyện tranh Pháp được đánh dấu bởi những tài năng mới nổi và các tác phẩm sáng tạo, truyện tranh Pháp chiếm một phần ngày càng lớn trên thị trường sách ở Pháp, cũng như ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Các tác giả truyện tranh Pháp-Bỉ đã có những ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển toàn cầu của truyện tranh, và Pháp vẫn là một trung tâm quan trọng cho sự sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực này, đặc biệt nhờ vào Liên hoan Truyện tranh Angoulême, được đánh giá là một trong ba liên hoan truyện tranh lớn nhất thế giới, mỗi lần tổ chức thu hút hơn 1.500 khách mời và 200.000 người tham dự.

Cuộc thi bắt đầu nhận bài thi từ ngày 1/6/2024 đến ngày 1/11/2024, dự kiến công bố tác phẩm đoạt giải vào tháng 12/2024.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Truyện Nguyễn Nhật Ánh cạnh tranh với sách thiếu nhi ngoại

Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6 và hè 2024, nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức nhằm tạo không gian sáng tạo, thúc đẩy văn hóa đọc đối với thiếu niên, nhi đồng.

'AI còn hạn chế trong sáng tác truyện tranh'

Từ thập kỷ trước, làn sóng truyện tranh nước ngoài đã tạo nên tác động đáng kể đối với các tác giả trong nước. Cho đến nay, AI có thể làm được những gì?

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm