Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách thiếu nhi chào hè

Dịp hè 2024, nhiều tác phẩm sách tranh, thơ, truyện minh họa với nội dung gần gũi, đậm đà tính giáo dục, nhân văn được giới thiệu đến các phụ huynh và bạn đọc nhỏ tuổi.

Sách thiếu nhi là món ăn tinh thần không thể thiếu cho các em nhỏ mỗi dịp hè. Được chăm chút kỹ lưỡng về nội dung lẫn hình ảnh, sau đây là một số tựa sách thiếu nhi đưa các bạn nhỏ vào thế giới của đồng quê, của thiên nhiên, thế giới của những tưởng tượng không bị giới hạn. Mỗi cuốn sách đều ẩn chứa thông điệp mà nhóm tác giả nhắn nhủ qua từng câu chữ, hình ảnh.

Bánh mì gối xinhTiệm bánh của thỏ Mina

Trong bộ sách tranh cho lứa tuổi mẫu giáo, nhi đồng của tác giả May và Huỳnh Ly do họa sĩ Thư Cao vẽ minh họa, các bạn nhỏ sẽ được đắm trong thiên nhiên xanh mát và thế giới bánh kẹo đầy màu sắc.

sach thieu nhi anh 1

Sách Bánh mì gối xinhTiệm bánh của thỏ Mina thuộc bộ Vun đắp tâm hồn phù hợp cho lứa tuổi mẫu giáo, nhi đồng.

Bánh mì gối xinh kể câu chuyện về lát bánh mì nhỏ mơ ước trở thành một chiếc gối xinh êm ái cho mọi người ôm ấp gối đầu. Vượt qua bao nhiêu thử thách, giấc mơ của bánh mì đã thành hình, nhưng theo một cách thật kì lạ.

Thỏ Mina là cô bé khéo tay và sáng tạo. Ước mơ của em là mở một tiệm bánh ngọt để các cư dân trong làng được thưởng thức bánh ngon. Nhưng nếu chỉ một mình thì ước mơ của Mina có trở thành hiện thực được không? Độc giả nhí sẽ có được câu trả lời trong Tiệm bánh của thỏ Mina.

Tuổi thơ của mẹ

sach thieu nhi anh 2

Hai tập thơ Tuổi thơ của mẹ của cây bút 9X Cao Mai Trang là lời thủ thỉ, tâm tình của người mẹ trẻ với con về tuổi thơ của mình khi xưa.

Tập thơ gồm 2 quyển, mỗi quyển 30 bài thờ. Tập 1 có chủ đề Mùi đất thơm phức - Mùi gió cay cay trong đó tác giả kể lại những trò chơi gắn liền với tuổi thơ như Chơi búp bê, Đèn lồng giấy, Thả diều, Chọi cỏ gà, Chơi chuyền... Khung cảnh miền quê càng hiện ra rõ nét qua những ký ức Đường đất, Giàn mướp, Chợ phiên, Đường gạch, Hái hoa dại,... Cuộc sống lao động nông thôn cũng được miêu tả trong Tát nước, Gặt lúa.

Tập 2 với chủ đề Rủ nhau ra ruộng - Cười vang cánh đồng, vẫn là những kỷ niệm tuổi thơ gắn với đồng quê, nhưng nổi bật lên ký ức về những món ăn ngon trong Bắt ốc luộc, Cơm giã muối vừng, Hộp mứt tết, Bánh đúc cụ nấu, Nổ bỏng ống,... Đặc biệt, 6 bài thơ gần cuối Mai Trang dành riêng để tri ân những người thân yêu trong gia đình: ông bà nội, ông bà ngoại, bố mẹ, em trai. Vì là lời kể cho con, nên các danh xưng trong lời thơ đều được gọi thay vai con của chị.

Các bài thơ đều được cấu trúc gồm những khổ thơ 4 dòng, mỗi dòng thơ 4 chữ (trừ một số ít ngoại lệ là thơ 5 chữ) với lời thơ dung dị, ngôn từ đơn giản, vần điệu dễ thuộc, dễ nhớ, mở ra một thế giới tuổi thơ gần gũi với thiên nhiên, ấm áp bên gia đình.

Hip Hop và ca sĩ Bậc thầy

sach thieu nhi anh 3

Sách Hip Hop và ca sĩ Bậc thầy.

Sau mùa đông lạnh giá, bọ chét Hip Hop cùng bạn bè ở Vườn thú Thung lũng Xanh thức giấc đón nắng sớm, vui đùa chơi banh tuyết thì bắt gặp én Moa vượt bão tuyết đến cầu cứu. Ở thành phố Falbalo, tiếng ồn đã át hết âm thanh vốn có của thiên nhiên, khiến các loài chim biết hót đã trở nên im lặng, có nguy cơ biến mất vĩnh viễn vì quên mất kỹ năng hót, khả năng tự vệ khi cần. Con người ngày càng ít giao tiếp, trẻ nhỏ vùi mắt vào thiết bị điện tử, gia đình ít chuyện trò với nhau. Thiên nhiên nhường chỗ cho nhịp sống ngột ngạt, con người quên dần thú vui và sự thư giãn khi hoà mình vào thiên nhiên.

Liệu Hip Hop và bạn bè của mình có thể cứu những chú chim biết hót khỏi tình thế tuyệt vọng trước mùa xuân? Và những con người ở thành phố Falbalo có còn cơ hội nghe lại những chú chim cùng hòa vang thanh âm lần nữa?

Sau Hip Hop ở xứ sở EllsabyHip Hop và Khu rừng Vàng, phần tiếp nối này Hip Hop và ca sĩ Bậc thầy được in ba ngôn ngữ Đức - Anh - Việt, phù hợp cho trẻ vừa thưởng thức câu chuyện và các bài học nhân văn, vừa ôn luyện, trau dồi ngoại ngữ. Qua tác phẩm, tác giả Isabelle Müller cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển nhận thức về môi trường sống chung quanh ta.

Thêm một bộ sách truyện minh họa về chủ đề bảo tồn thiên nhiên, đưa các loài động vật hoang dã đến gần hơn với các em nhỏ. Sách được in song ngữ Việt-Anh.

9 tác phẩm mới tham dự giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

sach thieu nhi anh 4

9 tác phẩm văn học thiếu nhi đa dạng chủ đề của 9 tác giả Việt. Tác phẩm được gợi ý theo độ tuổi nhi đồng (6-11) hoặc thiếu niên (11-15) để phụ huynh, giáo viên tham khảo, chọn lựa cho trẻ.

Hải Âu đi tìm cha (Nguyễn Thu Hằng), Nết Na và Cù Nhây (Yên Khương), Cuộc phiêu lưu của Còng Gió Vân Xanh (Lê Đức Dương), Những đám mây ngoan (Vũ Thị Huyền Trang), Lạc khỏi ngân hà (Yên Yên), Cậu bé Bi Đất (Bôn Đông Huân), Bạn có thích làm mèo (Đ.T. Hoài Thư) và 2 tập thơ: Hạt bắp vỗ tay (Nguyễn Thánh Ngã), Chú dế đêm trăng (Mai Quyên) là những tác phẩm văn học thiếu nhi nổi bật tham dự giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (2023-2025).

Các tác phẩm truyện xoay quanh nhiều chủ đề đa dạng: tình yêu quê hương - biển đảo, tình gia đình, vấn nạn suy thoái môi trường đang ảnh hưởng đến các loài động vật, đến thiên nhiên,...

Trong một số tác phẩm, tác giả vận dụng trí tưởng tượng phong phú để độc giả đặt mình vào những tình huống (giả tưởng) gợi nhiều suy nghĩ: khi bạn là một ngôi sao xa xôi lạc đến trái đất và được trải nghiệm những hoạt động của con người (Lạc khỏi ngân hà), khi mong muốn làm mèo của một cô bé trở thành sự thật (Bạn có thích làm mèo?)...

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm