Người dùng Trung Quốc trải nghiệm iPhone 15. Ảnh: Bloomberg. |
Theo dữ liệu được Bloomberg trích dẫn từ một công ty nghiên cứu độc lập, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 19% trong quý đầu tiên của năm 2024, đánh dấu hiệu suất tồi tệ nhất của thiết bị này kể từ khi đại dịch Covid xảy ra vào đầu năm 2020.
Táo khuyết đã rơi xuống vị trí thứ ba trong thị trường smartphone tại thị trường tỷ dân, chỉ ngang bằng với đối thủ đang trên đà phát triển nhanh chóng là Huawei, theo dữ liệu của Counterpoint Research. Ngoài ra, toàn bộ thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc tăng khoảng 1,5% nhờ sự vươn lên mạnh mẽ của Honor và Xiaomi.
Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu của Counterpoint Research ước tính ban đầu doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm khoảng 24% trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024.
Để đối phó với tình trạng sụt giảm, nhà sản xuất iPhone đã công bố đợt giảm giá bất thường trong tháng 1 để giúp duy trì doanh số bán hàng cho thế hệ iPhone mới nhất. Các đối tác bán lẻ của Apple cũng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi lên tới 180 USD so với giá thông thường.
“Doanh số bán hàng của Apple đã giảm trong quý I do sự trở lại mạnh mẽ của Huawei. Điều này đã tác động trực tiếp đến nhà sản xuất iPhone ở phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, nhu cầu nâng đời smartphone cũng giảm nhẹ so với những năm trước”, Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint cho biết.
Theo Bloomberg, cổ phiếu của Apple đã giảm 14% kể từ đầu năm nay, với tình trạng kinh doanh kém hiệu quả hơn so với mặt bằng chung của thị trường công nghệ. Song, vốn hóa của nhà sản xuất iPhone vẫn đạt 2.560 tỷ USD, chỉ đứng sau Microsoft.
Các nhà đầu tư đang tập trung vào cách Apple dự định ngăn chặn tình trạng đánh mất thị phần trong những tháng trước thế hệ thiết bị cầm tay mới ra mắt vào mùa thu. Ngoài ra, Táo khuyết đang phải cạnh tranh gay gắt khi công ty có dấu hiệu tụt hậu trong cuộc đua AI so với những đối thủ khác.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn