Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai hình thức thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng (ETC) tại các sân bay do ACV quản lý, khai thác.
Theo báo cáo của ACV, doanh nghiệp thời gian qua đã phối hợp với đối tác tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dừng cho ôtô ra vào sân bay.
Việc thu phí thủ công khiến xe cộ thường xuyên ùn ứ tại lối ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân. |
Trước mắt, hệ thống thu phí ETC sẽ được lắp đặt tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bắt đầu vận hành thí điểm từ 15/1.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết sân bay sẽ triển khai thí điểm chậm hơn Tân Sơn Nhất do cần thời gian đấu nối hệ thống. Hiện, các thiết bị đang được lắp đặt thí điểm tại 1, 2 làn trên tổng số 10 làn ra vào của bãi đỗ xe ga nội địa.
Về mặt công nghệ, hệ thống thu phí tự động tại sân bay được thiết kế tương thích với tài khoản giao thông ETC đã phổ cập cho tài xế trên cả nước. Điểm khác biệt là thay vì tính phí theo quãng đường, hệ thống sẽ trừ tiền theo thời gian (block giờ).
Như vậy, phương tiện đang dán 2 loại thẻ là eTag của VETC và ePass của VDTC đều có thể sử dụng dịch vụ, không cần dán thêm loại thẻ nhận diện nào khác.
Trước đó, việc thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đã được triển khai từ năm 2020 và áp dụng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ tháng 8/2022. Phương thức này cũng phù hợp với nhu cầu quản lý hoạt động giao thông bên trong sân bay nên thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV khẩn trương áp dụng.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.