Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Bãi đệm taxi tạm chưa mở, tài xế lòng vòng ở Tân Sơn Nhất

Bãi đệm taxi tạm gần sân bay Tân Sơn Nhất chưa hoạt động khiến tài xế phải chạy lòng vòng, đậu kín đường. Họ mong bãi đệm sớm được mở để đậu xe, đón khách thuận tiện hơn.

“Lâu nay tôi đậu xe ở đây, chờ có cuốc thì mới lái xe vào sân bay. Lúc cao điểm, người dân đi lại đông thì tôi lái taxi lên sát vỉa hè để đỡ kẹt xe”, tài xế T.M. chia sẻ về việc đậu taxi trên đường Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP.HCM) chờ đón khách.

Giống như anh T.M., hàng chục tài xế lâu nay đậu xe ở lối đi nội bộ của chung cư Saigon Airport Plaza nằm trên đường Bạch Đằng và một số tuyến lân cận chờ khách, vì bên trong sân bay không có bãi đậu taxi. Lúc tan tầm, lượng phương tiện lưu thông cao, trong khi taxi đậu chiếm hơn nửa phần đường khiến ùn tắc kéo dài.

Trong khi đó, UBND TP.HCM vừa chấp thuận bố trí tạm khu đất làm bãi đậu xe taxi trước nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ Tết Quý Mão 2023, bắt đầu từ ngày 5/1 đến ngày 6/2.

Song, theo ghi nhận của Zing trong ngày 10/1, khu đất vẫn để trống. Kề bên mảnh đất, xe taxi vẫn đậu đầy đường để chờ vào sân bay đón khách.

Tài xế vật vờ tìm bãi đỗ

Mỗi ngày, tài xế T.M. đều đến khu đường nội bộ của chung cư để chờ khách. Nam tài xế ăn uống ở hàng quán tự phát, ngả lưng nghỉ trưa trên chiếc võng cột tạm bợ trên thân cây. Nam tài xế biết đậu xe nơi đây là không đúng quy định, nhưng "không còn cách nào khác".

Bãi đất để không rất lãng phí, trong khi tài xế không có nơi đậu xe

Tài xế T.M.

Nắm bắt nhu cầu của cánh tài xế, nhiều hàng quán tự phát cũng mọc lên. Lượng phương tiện dày đặc khiến đoạn đường hư hỏng và nhếch nhác rác thải. Người đi bộ muốn di chuyển qua đây phải len lỏi trong dòng taxi, bởi vỉa hè không còn chỗ trống.

"Bãi đất để không rất lãng phí, trong khi cánh tài xế chúng tôi không có nơi đậu xe. Có thời điểm chuyến bay nhiều, tài xế xếp hàng cả km, nhích từng chút một mới có thể vào sân bay đón khách", nam tài xế nói.

Tan Son Nhat anh 1

Taxi đậu đầy đường để chờ vào sân bay rước khách. Ảnh: Anh Nhàn.

Đồng quan điểm, tài xế Văn Thanh (33 tuổi) nhìn nhận thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu khách đi lại trong sân bay cao nhưng tài xế taxi không mấy vui vì ngán chuyện thiếu chỗ đậu xe.

"Chờ đón khách lâu nhưng thu nhập không cao khiến nhiều tài xế nản. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sân bay thiếu xe rước khách. Tết đã cận ngày tôi vẫn chưa thấy bãi đệm hoạt động", tài xế Thanh nóng ruột.

Nam tài xế mong bãi đệm tạm thời được bố trí nhà vệ sinh di động, thùng rác, nhà chờ... Bởi lâu nay, việc ăn uống, sinh hoạt tạm bợ khiến sức khỏe anh xuống cấp.

Ám ảnh kẹt xe

Nhiều cư dân sinh sống ở các tuyến đường dày đặc taxi cũng mong bãi đậu xe sớm đưa vào khai thác khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Mỗi sáng đi làm và chiều tan tầm, chị Thanh Thủy (38 tuổi, cư dân Saigon Airport Plaza) phải vất vả nhích từng chút một mới có thể lái xe về đến nhà.

"Không chỉ đậu taxi, vỉa hè các tuyến đường gần đây như 'nhà' của các tài xế. Họ ăn, ngủ, sinh hoạt nên đoạn đường vốn đã chật mỗi lúc cao điểm không có chỗ chen", chị Thủy nói.

Cư dân này mong muốn sớm có phương án mở bãi tạm cho taxi đậu miễn phí để không phải mang nỗi ám ảnh kẹt xe mỗi lúc tan tầm.

Tan Son Nhat anh 2

Bãi đất gần sân bay bị bỏ trống nhiều năm qua. Đến ngày 10/1, nơi này vẫn chưa bố trí cho taxi vào đậu. Ảnh: Anh Nhàn.

Bãi đệm nằm tại khu đất do Cảng vụ Hàng không Miền Nam quản lý, nằm ở góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, tiếp giáp đường vào nhà ga quốc tế. Khu đất này hiện được Cảng vụ Hàng không miền Nam thống nhất bàn giao cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

UBND TP.HCM yêu cầu Cảng hàng không Tân Sơn Nhất xây dựng phương án và tổ chức điều hành bãi đậu xe tạm đúng mục đích sử dụng. Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hiện trường để hướng dẫn lắp đặt tạm các tấm đan (bắc qua mương thoát nước) đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, Sở GTVT theo dõi tình hình giao thông tại khu vực bãi đậu xe tạm, kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực. UBND quận Tân Bình có trách nhiệm kiểm tra, xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực bãi đậu xe tạm; hỗ trợ sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo an ninh trật tự khi bãi đỗ xe taxi tạm đưa vào hoạt động.

Tan Son Nhat anh 3

Sơ đồ các khu vực dành cho phương tiện giao thông phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps.

Việt kiều Trung Quốc vui mừng khi được về quê đón Tết Chỉ trong ngày 8/1, sân bay Tân Sơn Nhất đón gần 20.000 lượt khách bay quốc tế. Thị trường Trung Quốc mở cửa, nhiều Việt kiều vui mừng khi mua được vé về quê đón Tết.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

TP.HCM cho phép taxi đậu ở khu đất trống trước ga Tân Sơn Nhất

Trong một tháng cao điểm Tết Quý Mão, UBND TP.HCM cho phép sử dụng phần đất trống làm bãi tạm để taxi quay vòng, phục vụ khách hạ cánh tại sân bay.

Phương án đi lại từ sân bay Nội Bài về trung tâm dịp Tết Quý Mão 2023

Hành khách từ các tỉnh phía nam hạ cánh tại Nội Bài (Hà Nội) trong dịp cao điểm Tết Quý Mão có nhiều lựa chọn để di chuyển từ sân bay về nhà.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm