Trưa 30/12, anh Nguyễn Minh Cường (tài xế một hãng xe công nghệ) phải mất khoảng 30 phút mới đón được khách ra khỏi sân bay để di chuyển về quận Phú Nhuận.
Theo quy trình, xe của nam tài xế đi từ đầu làn D1, D2 (trong nhà xe TCP) phải qua trạm thu phí để đóng 25.000 đồng (gồm phí đậu xe ở nhà xe TCP, phí ra vào sân bay) và được đơn vị này phát phiếu thu. Khi xe ra đến cổng thu phí, nhân viên trạm sẽ kiểm tra hóa đơn lần nữa trước khi mở barie cho xe chạy. Hai trạm thu phí trên chỉ cách nhau khoảng 10-15 m.
"Từ vài tháng nay, xe của tôi đã tích hợp thu phí không dừng (ETC) để di chuyển trên cao tốc, đến khi qua trạm thu phí sân bay thì phải trả tiền mặt. Đáng lẽ phần này khách phải chuẩn bị, nhưng một số khách không có sẵn nên tôi phải trả hộ, rất cồng kềnh và mất thời gian. Nhiều người không hiểu còn tưởng tôi thu thêm tiền”, anh Cường phàn nàn.
Đây cũng là nỗi lòng chung của rất nhiều tài xế xe công nghệ, taxi khi di chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất. Họ mong chờ sân bay sớm tích hợp thu phí ETC để rút ngắn thời gian di chuyển, nhất là trong bối cảnh lưu lượng phương tiện tăng cao trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Công nghệ lạc hậu
Vào cuối tháng 8, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo, yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.
ACV chọn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để triển khai thí điểm, dự kiến trong tháng 10 đưa vào thử nghiệm hệ thống. Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên, tới những ngày cuối cùng của năm 2022, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu phí thủ công.
Taxi công nghệ ra, vào đón khách ở hai làn xe công nghệ (làn D1 và D2) thay vì đi thẳng qua trạm thu phí cuối làn D1 như trước đây, thì nay, trạm thu phí này bị dỡ bỏ và dời ra bên ngoài nhà giữ xe. Điều này khiến tất cả taxi công nghệ di chuyển cùng một lối. Lượng xe dồn ứ tại điểm thắt cổ chai trước 2 trạm thu phí khiến tình trạng xe ùn ứ kéo dài, tài xế phải mất thời gian gấp 2-3 lần bình thường để đón khách.
Ôtô di chuyển qua trạm thu phí thủ công để ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất trong trưa 30/12. Ảnh: Duy Hiệu. |
Chở khách đi và đến ga quốc nội mỗi ngày, anh Thành Công giữ một xấp phiếu thu tiền vào sân bay. Với mỗi lần ra vào Tân Sơn Nhất khoảng 20 phút, hành khách của nam tài xế phải chi ra 25.000 đồng. Anh Công kể những lúc cao điểm, anh phải nhích từng chút mới có thể đi ra khỏi sân bay. Việc này tốn thời gian cho cả nam tài xế lẫn hành khách.
Vì quen trả tiền qua ứng dụng xe công nghệ, Thu Sương (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình) thường không chuẩn bị tiền mặt. Có lần, cô phải mượn tiền của bạn đi cùng để trả tiền phí ra vào sân bay. Nữ hành khách nhận định việc thu phí thủ công tại sân bay như hiện nay bất tiện, thiếu khoa học.
“Không phải hành khách cũng có sẵn tiền mặt và hiểu rõ những quy định của sân bay. Tôi nghĩ rằng với hạ tầng như hiện nay, 25.000 đồng phí ra vào cho mỗi lần đi xe công nghệ là không tương xứng”, Thu Sương nói.
Sắp thu phí ETC
Trao đổi với Zing trong chiều 30/12, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chánh văn phòng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết đến hiện tại, thiết bị thu phí tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được lắp đặt xong và chỉ chờ kết nối dữ liệu vào hệ thống quốc gia.
Hành khách phải trả phí 25.000 khi bắt xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Nhàn. |
"Giải pháp phần mềm đã tích hợp liên thông giữa nhà xe TCP vào hệ thống cổng ra vào sân bay. Hiện tại, người dân khi vào trong nhà giữ xe thì sẽ trả tiền luôn, qua cổng không còn bị thu phí", ông Hưng nói.
Vị đại diện ACV cho biết dự kiến trong quý I/2023, thời điểm sau Tết Quý Mão, hoạt động thu phí ETC được đưa vào thử nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, ông Lê Trung Tính (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM) thắc mắc về mục đích việc thu phí ra vào của sân bay Tân Sơn Nhất và thời gian kéo dài của việc này.
"Khi xây dựng sân bay, đường dẫn cho các phương tiện thuộc về tài sản công, do nhà nước đầu tư nên việc thu phí ra vào là không hợp lý. Nhóm vận tải yêu cầu cơ quản lý sân bay Tân Sơn Nhất cần công bố rõ việc thu phí này căn cứ theo quy định nào, đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý", ông Tính cho biết.
Sơ đồ các khu vực dành cho phương tiện giao thông phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps. |
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.