Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí điểm camera nhận diện khuôn mặt tại sân bay Cát Bi

Kết quả thí điểm nhận diện khuôn mặt tại sân bay cho thấy hệ thống có độ chính xác cao. Tuy nhiên, tốc độ đọc còn chậm và thường lỗi do thẻ bị lỗi, mã MRZ bị mờ, bẩn...

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thử nghiệm hệ thống xác thực danh tính hành khách đi máy bay bằng cách kiểm tra thẻ căn cước công dân điện tử (gắn chip) kết hợp camera nhận diện khuôn mặt.

Từ đầu tháng 2, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã phối hợp với các đơn vị lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm phục vụ cho công nghệ này. Sân bay thí điểm một làn riêng dành cho hành khách nội địa có sử dụng căn cước công dân điện tử.

camera san bay anh 1

Hệ thống kiểm tra an ninh bằng camera nhận diện khuôn mặt được lắp đặt thí điểm tại sân bay Cát Bi. Ảnh: ACV.

Tại điểm kiểm tra an ninh của sân bay, hành khách sẽ đưa căn cước công dân gắn chip vào thiết bị đọc thẻ, đồng thời hướng mặt về phía camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt với thông tin có sẵn trong căn cước công dân.

Trường hợp một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh sẽ thực hiện quy trình kiểm tra theo quy định.

Hệ thống hoạt động theo nguyên lý kết nối dữ liệu giữa sân bay với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an. Việc áp dụng công nghệ nhằm tăng độ chính xác; ngăn chặn, phát hiện kịp thời trường hợp khách sử dụng giấy tờ giả; sàng lọc những người bị cấm bay hoặc bắt buộc phải kiểm tra trực quan/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi…

Trước mắt, sân bay vẫn bố trí nhân viên an ninh trực tại hệ thống này. Trong giai đoạn tiếp theo, thiết bị kiểm tra tự động sẽ được phát triển để tiết giảm nhân lực.

Sân bay Cát Bi bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống từ 1/2. Tính đến nay, 758 hành khách đã qua làn thử nghiệm. Trong đó, số thẻ căn cước công dân được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ là xấp xỉ 15 giây/hành khách.

"Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách, tuy nhiên còn tồn tại một số vấn đề như tốc độ đọc của thiết bị còn chậm; một số trường hợp không đọc được thẻ do thẻ bị lỗi, mã MRZ bị mờ, bẩn...", đại diện ACV thông tin.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Thí điểm dùng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không

Hành khách qua cửa an ninh sân bay sẽ đưa căn cước gắn chip vào máy quét. Camera nhận diện khuôn mặt và đối chiếu với hình ảnh gốc trong kho cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm