Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ninh Thuận đề xuất thêm sân bay Thành Sơn vào hệ thống cảng hàng không

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Thủ tướng quan tâm, sớm chấp thuận bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị người đứng đầu Chính phủ quan tâm, sớm chấp thuận bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu nhằm sớm đưa sân bay vào khai thác, tạo động lực giúp tỉnh Ninh Thuận hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

san bay thanh son anh 1

Quy hoạch phân khu xây dựng Khu vực sân bay Thành Sơn ở Ninh Thuận rộng 4.466 ha. Ảnh: Sở Xây dựng Ninh Thuận.

UBND tỉnh Ninh Thuận xác định việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn sẽ giúp địa phương hoàn chỉnh đầy đủ 5 phương thức vận tải (hiện địa phương đã có các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa).

Văn bản nêu rõ, cảng hàng không Thành Sơn sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng cho địa phương.

Sân bay quân sự Phan Rang (sân bay Thành Sơn) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghiên cứu chuyển sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng (quân sự kết hợp với dân dụng) để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sau quá trình làm việc với các đơn vị liên quan, ngày 13/2, Bộ GTVT đã báo cáo đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT cũng đề xuất giao cho địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu thực hiện đầu tư và lập đề án đánh giá tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác PPP.

Theo Cục Hàng không VN, Thành Sơn là sân bay có quỹ đất rất lớn, có khu vực phía Đông Nam quân sự chưa sử dụng, có đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không dân dụng.

Bộ Quốc phòng đồng ý bàn giao khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu. Do đó, sân bay Ninh Thuận đủ điều kiện về nhu cầu vận tải, tận dụng quỹ đất và mặt bằng sạch có sẵn để phát triển hàng không dân dụng, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư xây dựng mới một cảng hàng không.

Vì vậy, việc bổ sung Cảng hàng không Thành Sơn khai thác lưỡng dụng vào quy hoạch là có cơ sở.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

https://vietnamnet.vn/ninh-thuan-de-xuat-bo-sung-san-bay-thanh-son-vao-he-thong-cang-hang-khong-2112859.html

N.Huyền/VietNamNet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm