Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt cảnh 'đường 50 km có hàng chục nhà thầu'

Để dự án chậm tiến độ, chia nhỏ gói thầu, yếu kém trong giám sát, thiết kế... là các hạn chế được Thủ tướng chỉ ra khi nhắc đến các dự án cao tốc, sân bay trọng điểm.

Ngày 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT). Cuộc họp đề cập đến tiến độ loạt dự án lớn như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam, đường vành đai Hà Nội, TP.HCM và nhiều tuyến đường kết nối liên vùng khác.

Với vai trò Trưởng ban, Thủ tướng hoan nghênh các địa phương đã nỗ lực, cố gắng trong triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, Hà Nội, TP.HCM đã nỗ lực triển khai 2 dự án vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 Vùng Thủ đô. Hai địa phương làm quyết liệt, bài bản khâu giải phóng mặt bằng, tranh thủ được sự đồng tình của người dân. Các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Đồng Nai… cũng triển khai tích cực công tác này.

du an giao thong anh 1

Thủ tướng Phạm Minh chính chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ tiến độ tổng thể nhiều dự án còn chậm, nhiều mốc tiến độ chưa hoàn thành. Chất lượng lập, thẩm định, điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư chưa cao, dẫn tới một số dự án phải điều chỉnh nhiều lần, chậm tiến độ, đội vốn, hiệu quả thấp.

Chất lượng khảo sát, thiết kế, đánh giá, lên kế hoạch cũng chưa kỹ càng và có dự án thiếu tinh thần nhiệm của cán bộ liên quan khiến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phát sinh khối lượng. Giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn chậm, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn khó khăn, chưa đồng bộ; hỗ trợ người dân có chỗ chưa thỏa đáng.

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc lại tình trạng đoạn đường chỉ 50 km nhưng có tới hàng chục nhà thầu, 2-3 km một gói thầu, nên phát sinh nhiều thủ tục và kết nối các nhà thầu rất khó. Vấn đề này do năng lực của ban quản lý dự án còn hạn chế.

"Cần chấm dứt chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu", Thủ tướng quán triệt và yêu cầu các bộ ngành, địa phương, ban quản lý phải rà soát lại, nhanh chóng điều chỉnh các vấn đề nói trên. Các cơ quan chức năng phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm; nhà thầu phải làm hết trách nhiệm của mình.

Đối với dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng kết luận yêu cầu về tiến độ chưa đạt được. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đại diện chủ sở hữu của ACV là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ GTVT.

Trước áp lực tiến độ của các dự án trọng điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra hạn chót cho từng phần việc với tinh thần làm bù lại khoảng thời gian bị chậm.

Cụ thể, đối với nhóm dự án đã được phê duyệt như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Biên Hòa - Vũng Tàu, các địa phương phải khẩn trương giải phóng mặt bằng, bảo đảm từ nay đến ngày 30/6 các công trình này được khởi công.

du an giao thong anh 2

3 thứ trưởng của Bộ GTVT tại phiên họp. Ảnh: VGP.

Đối với nhóm dự án đang thi công, trong đó có 3 dự án cao tốc Bắc - Nam gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây (dài 263 km), Thủ tướng yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/4.

"Các ban quản lý dự án, nhà thầu phải quyết liệt hơn nữa, thực hiện 3 ca, 4 kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ", người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Đối với các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM còn vướng mắc, các bộ trưởng, trưởng ngành phải chủ động phối hợp giải quyết ngay, nếu vẫn vướng mắc thì Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phải triệu tập cuộc họp để xử lý, cải tiến cách làm nhanh chóng, hiệu quả, tránh "văn bản lòng vòng".

Thủ tướng nhấn mạnh các bộ ngành và đơn vị liên quan phải quán triệt 6 yêu cầu trong triển khai dự án, gồm: (1) chất lượng; (2) tiến độ; (3) an toàn, mỹ thuật; (4) không đội vốn; (5) chống tham nhũng và (6) hài hòa lợi ích.

Cùng với đó, cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Hiện, danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT gồm 21 dự án. Các dự án này đều mang tầm cỡ "siêu dự án", bao gồm khoảng 70 dự án thành phần.

Thủ tướng cho biết sắp tới sẽ bổ sung thêm một số dự án cao tốc tại khu vực miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long và từ Tây Nguyên xuống duyên hải Nam Trung Bộ vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT để triển khai các tuyến cao tốc kết nối đồng bộ trên cả nước theo trục dọc Bắc - Nam và trục ngang Đông - Tây.

Chính phủ phấn đấu tới năm 2025 sẽ thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Móng Cái (Quảng Ninh) xuống tới Cà Mau.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Phó thủ tướng: Người dân phải hưởng lợi ích sau khi bị thu hồi đất

"Sau quá trình thu hồi đất, người dân phải được hưởng lợi ích mang lại từ các dự án phát triển và có điều kiện sống tốt hơn sau khi tái định cư", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm