Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm nhiều nguồn điện bổ sung cho miền Bắc

Bên cạnh 1.000 MW từ các nhà máy nhiệt điện vừa được khắc phục sự cố, thì từ 13/6, nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ có thêm 7 triệu kWh cho lưới điện miền Bắc.

Sáng 10/6, ông Võ Mạnh Hà - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn - Đơn vị quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết tổ máy 1 của nhà máy bị sự cố vào ngày 5/6, dự kiến trong ngày 13/6 sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra thiết bị để sẵn sàng vận hành. Điều này sẽ góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc thêm 7 triệu kWh mỗi ngày, giảm áp lực thiếu điện đang diễn ra tại khu vực miền Bắc.

"Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các tổ máy vận hành tối đa công suất nên rất dễ xảy ra các nguy cơ sự cố, để đảm bảo công tác sản xuất liên tục, an toàn cho thiết bị, công ty đã triển khai công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, liên tục", ông nói.

Cũng liên quan tới nguồn cung điện, thông tin từ Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Nguyễn Hữu Vinh - Phó trưởng Ban quản lý dự án nhiệt điện dầu khí Thái Bình 2 cho biết sau thời gian tạm ngừng vận hành để sửa chữa, tổ máy S2 đã được khởi động trở lại và sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày.

Như vậy, từ ngày 13/6 sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh/ngày. Ngoài ra, trong vài ngày qua một số khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa nhỏ nên một số hồ thủy điện nhỏ có thêm nước để cải thiện phát điện. Hiện, các mực nước ở hồ thủy điện miền Bắc đã vượt qua mực nước chết.

Mực nước tại các hồ thủy điện tại miền Bắc đến ngày 10/6
Hồ thủy điệnmực nước hồ/mực nước chết
Lai Châu269.1 m/265 m
Sơn La175.96 m/175 m
Hòa Bình103.60 m/80 m (yêu cầu mực nước tối thiểu là 81.9 m)
Thác Bà46.35 m/46 m (yêu cầu tối thiểu 46.5 m)
Tuyên Quang91.44 m/90 m (yêu cầu tối thiểu: 90.7 m)
Bản Chát432.39 m/431 m

Cụ thể, số liệu của Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp cho biết ngày 10/6 trên cả nước, lưu lượng nước về hồ thủy điện tăng nhẹ so với ngày hôm qua nhưng vẫn thấp. Các hồ chứa khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ vượt qua mực nước chết, nhưng vẫn ở mực nước thấp, xấp xỉ mực nước chết.

Lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về, số nhà máy xấp xỉ mực nước chết tập trung khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành.

Một số hồ xấp xỉ mực nước chết như Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Chát, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ.

Một số thủy điện phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp như Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ. Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24h tới dao động nhẹ; mực nước hồ tăng nhẹ, các hồ khu vực phía Bắc ở mức thấp.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết ngày 12/6, miền Bắc đón một đợt mưa lớn diện rộng, kéo dài đến ngày 15/6.

Theo ông Hưởng, diễn biến mới này sẽ giảm tình trạng hạn hán ở khu vực Bắc Bộ, cải thiện mực nước ở các hồ thủy điện ở miền Bắc. Còn dự báo thời tiết hai ngày cuối tuần 10-11/6, các tỉnh miền Bắc phổ biến ít mưa và có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Miền Bắc giảm cắt điện từ ngày 10/6

Nhờ có thêm 1.000 MW công suất từ 3 nhà máy nhiệt điện: Quảng Ninh, Nghi Sơn 1, Thái Bình 2 từ ngày mai nên việc cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc sẽ được cải thiện.

Bộ Công Thương thanh tra cung ứng điện của EVN từ ngày 10/6

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu đoàn thanh tra làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện, vận hành hệ thống điện, huy động các nguồn điện... của EVN.

Việt Nam tăng nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc

Trong bối cảnh Việt Nam phải nhập khẩu nguồn điện từ Lào, Trung Quốc vì thiếu điện thì trong nước, việc đàm phán mua điện gió, điện mặt trời vẫn gặp nhiều "bế tắc".

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm