Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm kỷ lục đáng báo động ở quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, báo hiệu một sự sụt giảm hơn nữa đối với tỷ lệ sinh của đất nước kim chi.

Năm 2022, Hàn Quốc là nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ảnh: Pexels.

Tỷ lệ kết hôn của Hàn Quốc (số cuộc hôn nhân trên 1.000 người) đã giảm từ mức 3,8 xuống 3,7 vào năm 2022, văn phòng thống kê quốc gia công bố ngày 16/3.

Khoảng 191.700 cuộc hôn nhân đã diễn ra vào năm 2022, giảm 0,4% so với năm 2021.

Việc người Hàn Quốc ngày càng không hứng thú với chuyện kết hôn là dấu hiệu cảnh báo rằng tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới có thể còn giảm hơn nữa, theo Straits Times.

Hôn nhân và khả năng sinh sản có mối liên hệ mật thiết với nhau ở Hàn Quốc. Hiếm có tình trạng sinh con ngoài giá thú tại quốc gia này.

Mức sinh thấp có nguy cơ làm suy giảm sự tăng trưởng của đất nước, do lực lượng lao động bị thu hẹp và tiêu dùng chậm lại.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm khuyến khích sinh con nhiều hơn. Trong đó, Tổng thống Yoon Suk Yeol, nhậm chức vào năm 2022 đã quyết định tăng gấp 3 lần trợ cấp hàng tháng cho các bậc cha mẹ.

Nhiều yếu tố được cho là nguyên nhân khiến người Hàn Quốc không muốn kết hôn, từ chi phí nhà ở cao cho đến những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái.

Căng thẳng gia tăng về vấn đề bất bình đẳng giới cũng là một lý do thường xuyên được nhắc đến.

Hàn Quốc 'quay xe' với kế hoạch làm việc 69 giờ/tuần

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol yêu cầu các cơ quan chức năng nước này xem xét lại kế hoạch nâng thời gian làm việc tối đa một tuần lên 69 giờ, Guardian đưa tin ngày 15/3.

Trung Quốc khó thuyết phục phụ nữ sinh thêm con

Dù Trung Quốc đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích phụ nữ sinh con, các chuyên gia hoài nghi khả năng thành công trong nỗ lực tăng tỷ lệ sinh của nước này.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm