Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm bằng chứng cho thấy Belarus cố tình ép máy bay hạ cánh

Nhà chức trách Belarus nói họ yêu cầu máy bay của Ryanair hạ cánh do nhận được email dọa đánh bom, song email này chỉ được gửi sau thông báo của phía Belarus.

Trong tuyên bố mới nhất, hãng cung cấp nền tảng thư điện tử ProntonMail khẳng định email đe dọa đánh bom chỉ được gửi sau khi đài kiểm soát không lưu tại Minsk, Belarus thông báo với phi hành đoàn việc trên máy bay có bom.

"Chúng tôi không thấy bằng chứng đáng tin cậy để xác nhận tuyên bố của phía Belarus. Chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà chức trách châu Âu điều tra vụ việc nếu được yêu cầu", Reuters dẫn thông báo hôm 27/5 của ProtonMail.

Hôm 24/5, giới chức Belarus đã ép máy bay FR4978 của hãng hàng không Ryanair hạ cánh khi đang qua không phận nước này. Belarus cho biết họ làm vậy vì nhận được đe dọa đánh bom phi cơ này từ một địa chỉ trên nền tảng email ProtonMail.

Belarus ep may bay ha canh anh 1

Chuyến bay số hiệu FR4978 của Ryanair đáp xuống sân bay Vilnius, Belarus, sau khi nhận được thông báo rằng có bom trên máy bay từ chính quyền Belarus. Ảnh: Reuters.

Sau khi hạ cánh, lực lượng chức năng đã khám xét máy bay, song không tìm thấy dấu hiệu đe dọa nào. Tuy nhiên, an ninh Belarus đã bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich và bạn gái.

Trước đó, trang Daily Beast của Mỹ cùng cho biết họ thu được email đe dọa trên, và đã phát hiện rằng email chỉ được gửi 24 phút sau khi máy bay được thông báo có bom.

Email trên được cho là của nhóm Hamas tại Gaza. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hamas đã bác bỏ việc nhóm này có liên quan. Ahmed Yurlanov, người gửi email, cũng được đánh giá là một thành viên "kỳ lạ" của Hamas.

Cả Liên minh châu Âu (EU) và hãng Ryanair đều gọi hành vi của Belarus là "không tặc". EU sau đó áp lệnh trừng phạt lên Belarus, trong đó gồm việc cấm các hãng bay Belarus bay qua không phận hoặc đáp xuống sân bay của các nước thành viên EU.

Protasevich trước đó bị Belarus buộc tội khủng bố và kêu gọi bạo động sau khi hai kênh Nexta trở thành phương tiện chính giúp tổ chức các cuộc biểu tình vào năm 2020. Ông có thể phải đối mặt với án tử hình tại Belarus.

Tiết lộ lời trao đổi của phi công vụ máy bay bị ép hạ cánh ở Belarus

Bản ghi mới được công bố cho thấy Belarus đã đưa ra thông báo rủi ro an ninh để chuyển hướng máy bay thương mại và bắt giữ nhà hoạt động đối lập.

Hamas phản bác Belarus, tuyên bố không dọa đánh bom máy bay Ryanair

Belarus cáo buộc Hamas đứng sau tối hậu thư đe dọa đánh bom máy bay, trong lúc Minsk đang vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế do đã chuyển hướng máy bay của hãng Ryanair.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm