Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hamas phản bác Belarus, tuyên bố không dọa đánh bom máy bay Ryanair

Belarus cáo buộc Hamas đứng sau tối hậu thư đe dọa đánh bom máy bay, trong lúc Minsk đang vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế do đã chuyển hướng máy bay của hãng Ryanair.

Vào ngày 24/5, người phát ngôn của Hamas đã phủ nhận mọi cáo buộc của chính quyền Belarus về mối đe dọa đánh bom giả khiến một máy bay dân dụng phải chuyển hướng đến thủ đô Minsk của Belarus. Chính quyền Belarus sau đó đã bắt giữ nhà báo Roman Protasevich khi anh đang đi trên chuyến bay này, theo Reuters.

Belarus cho biết trung tâm điều khiển không lưu đã đưa ra hướng dẫn cho chuyến bay nhưng không ra lệnh cho nó hạ cánh. Truyền thông nhà nước cho biết đích thân Tổng thống Lukashenko ra lệnh chuyển hướng máy bay.

Hamas bac bo cao buoc cua Belarus anh 1

Máy bay của hãng hàng không Ryanair. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus cho biết nước này đã hành động phù hợp với các quy định quốc tế. Một văn bản được cho là đe dọa đánh bom chuyến bay đã được công bố.

“Chúng tôi, những người lính của Hamas, yêu cầu Israel ngừng bắn tại Dải Gaza. Chúng tôi yêu cầu Liên minh châu Âu rút lại sự ủng hộ đối với Israel trong cuộc chiến này. Có một quả bom trên máy bay. Nếu các người không tuân thủ yêu cầu của chúng tôi, quả bom sẽ phát nổ trên không phận Vilnius (thủ đô Lithuania) vào ngày 23/5”, văn bản được công bố bởi người đứng đầu bộ phận hàng không của Bộ Giao thông Vận tải Belarus.

Igor Golub, người đứng đầu không quân Belarus, nói rằng phi hành đoàn Ryanair đã quyết định chuyển hướng đến Minsk. Máy bay chiến đấu Mig-29 chỉ được gửi đến hộ tống sau khi máy bay Ryanair quay lại thủ đô Belarus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus cho biết Minsk sẽ đảm bảo minh bạch trong vụ việc và cũng sẽ sẵn sàng cho phép các chuyên gia nước ngoài tham gia vào cuộc điều tra.

Người phát ngôn của Hamas Fawzi Barhoum cho biết tổ chức này “hoàn toàn không liên quan đến sự việc này”.

“Chúng tôi không dùng đến phương pháp này. Đây có thể là hành động của một số tổ chức đáng ngờ nhằm phá hủy danh tiếng của Hamas và ngăn chặn thế giới thông cảm với người dân Palestine khi chúng tôi đấu tranh vì chính nghĩa”, ông Barhoum nói.

Tổ chức Hamas và Israel đang ở trong ngày thứ tư của thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 21/5.

Vào ngày 23/5, khi còn cách không phận Lithuania 2 phút, chuyến bay 4978 của hãng hàng không Ryanair bất ngờ đổi hướng tới Minsk. Chiếc máy bay được tiêm kích Mig-29 của Belarus hộ tống khi xuất hiện tin báo có bom. Tuy nhiên, nhà chức trách Belarus không tìm thấy bom trên máy bay.

Hai hành khách trên chuyến bay 4978 bị bắt, bao gồm nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich cùng nữ sinh viên Sofia Sapega. Protasevich đã đưa tin về các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ba người khác cùng chuyến bay cũng chưa đến Lithuania.

Gia đình lo lắng nhà hoạt động Belarus bị tra tấn

Những ý kiến chỉ trích cho rằng nhà hoạt động Roman Protasevich bị ép quay video tự thú, trong khi bố của ông này lo sợ con trai họ có thể bị tra tấn.

Ông Biden lên án Belarus vì vụ bắt giữ nhà báo đối lập

Tổng thống Joe Biden lên án Belarus vì chuyển hướng một máy bay thương mại để bắt giữ nhà báo Roman Protasevich. Ông Biden kêu gọi thả tự do cho người này.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm