Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thể thao Thái Lan tự tin giành HCV Olympic

Lãnh đạo ngành thể thao Thái Lan tin rằng các vận động của họ sẽ đoạt ít nhất một HCV tại Olympic 2016, tập trung vào các môn cử tạ, cầu lông, taekwondo hoặc bắn súng.

Tay vợt Ratchanok Itanon tự tin tuyên bố sẽ giành huy chương Olympic. Mục tiêu của cô là bước lên bục cao nhất. Ảnh: Straits Times

Sau khi võ sĩ boxing Somluck Kamsing trở thành nhà vô địch Olympic đầu tiên của Thái Lan năm 1996, quốc gia này luôn giành ít nhất một HCV cho đến năm 2012 thì khựng lại. Ở kỳ Thế vận hội mùa hè này, các VĐV Thái Lan chỉ đoạt 2 HCB, 1 HCĐ.

Nhưng lãnh đạo thể thao quốc gia Đông Nam Á này tin rằng thành tích sẽ không lặp lại ở Rio de Janeiro năm nay. Đến nay, 45 VĐV Thái Lan đã đủ điều kiện tham dự sự kiện diễn ra từ 5-21/8. Bên cạnh đó, đội tuyển bóng chuyền nữ của họ sẽ tham dự vòng loại tại Nhật Bản và nhiều khả năng sẽ giành vé.

Charouck Arirachakaran, Tổng thư ký Ủy ban Olympic quốc gia Thái Lan và Sakol Wanapong – thống đốc Cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) đều cho rằng cơn khát HCV Olympic sẽ chấm dứt vào tháng tám. Họ chờ đợi nhiều môn thể thao sẽ đạt thành tích cao nhất ở Rio de Janeiro sắp tới.

“Cử tạ là hy vọng lớn nhất của chúng tôi thời gian này và tôi nhận được lời đảm bảo từ Hiệp hội cử tạ Thái Lan rằng họ chắc chắn sẽ mang HCV trở về”, Charouck cho biết trên Bangkok Post. Đến nay, 9 đô cử của họ đã giành vé dự Olympic.

Thai Lan khang dinh co HCV Olympic anh 1
3 VĐV của Thái Lan đoạt huy chương tại Olympic 2012 nhưng không có ai giành HCV.

Thể thao Thái Lan bỏ xa Việt Nam, vươn tầm thế giới

Ở kỳ Olympic 2016 sắp tới, Thái Lan hy vọng sẽ có 30 VĐV tham dự, phấn đấu giành ít nhất 2 HCV ở những môn thế mạnh như boxing, cử tạ, cầu lông hay taekwondo.

Đối với ngôi sao cầu lông Ratchanok Itanon và tay súng Skeet Sutiya Jiewchaloemmit, Charouck nhận định họ là những ứng viên tiềm tàng để tranh chấp HCV nhưng không dễ để tái hiện phong độ cao nhất tại Brazil sắp tới. “Ratchanok có vẻ đang chơi tốt nhất hiện giờ. Tôi không chắc cô ấy vẫn chơi như thế khi Olympic diễn ra”, ông tiếp lời.

Trong khi đó, người đứng đầu SAT tin rằng những tấm HCV của Thái Lan sẽ đến từ cầu lông, taekwondo và bắn súng. Theo Sakol, tay vợt Ratchanok đang tự tin sau những thành công vang dội gần đây. Mặc dù bị loại sớm ở giải vô địch châu Á mới đây nhưng trước đó Ratchanok đã có 3 chức vô địch Superseries liên tiếp, đồng thời chiếm ngôi số một thế giới.

Ở môn taekwondo, võ sĩ nổi tiếng Panipak Wongpattanakit gần như được chọn để dự Olympic. Thách thức thực sự duy nhất của cô là đối thủ người Trung Quốc Wu Jingyu – người đang nhắm đến tấm HCV Olympic thứ 3 trong sự nghiệp.

Nếu giành HCV Olympic 2016, một VĐV Thái Lan sẽ nhận được số tiền tổng cộng 314.000 USD (hơn 6 tỷ). Tuy nhiên, VĐV không nhận ngay một lần mà được chia đều trong 20 năm. Quy định này nhằm giúp VĐV có cuộc sống ổn định ngay cả sau khi giải nghệ. Ngoài tiền thưởng của chính phủ, VĐV còn nhận được rất nhiều đãi ngộ từ địa phương hay các doanh nghiệp. Tại Olympic 2012, hai VĐV đoạt HCB của họ nhận hơn 300 triệu đồng/người, còn người đoạt HCĐ nhận hơn 200 triệu đồng, chưa kể nhiều hiện vật có giá trị khác.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm