Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái dùng bóng đá chữa vết thương chiến tranh

Một chương trình rất nhân văn vừa được người Thái thực hiện. Họ dùng môn thể thao vua để chữa lành vết thương do chiến tranh gây ra ở những khu vực chiến sự tại quê nhà.

Tỉnh Narathiwat của Thái Lan giống như vùng đất dữ. Đây là một trong những điểm nóng xảy ra cuộc xung đột tôn giáo giữa người theo đạo Hồi và đạo Phật từ năm 2004, theo đó, cướp đi sinh mạng của 6.500 thường dân vô tội, theo tổ chức giám sát độc lập Deep South Watch.

Thái Lan có phần lớn người dân theo đạo Phật, nhưng ít nhất 10% dân số nước này theo đạo Hồi và chủ yếu sống ở ba tỉnh miền nam là Narathiwat, Yala và Pattani.

Nguoi Thai dung bong da chua vet thuong chien tranh anh 1
HLV Kiatisak trong buổi giao lưu với các cầu thủ trẻ ở miền nam của Thái Lan.

Để chữa vết thương chiến tranh, người Thái nảy ra ý tưởng độc đáo khi nhờ đến sức mạnh bóng đá, môn thể thao rất được ưa chuộng và phổ biến trên quốc gia này. Vừa qua, một buổi giao lưu bóng đá đã diễn ra ở tỉnh Narathiwat với sự xuất hiện của HLV Kiatisuk “Zico” Senamuang, đang dẫn dắt đội tuyển quốc gia Thái Lan, và thu hút hơn 1000 cầu thủ trẻ tham dự. 

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến dịch cổ xúy giới trẻ ở năm tỉnh thuộc miền nam Thái Lan tham gia các hoạt động thể dục thể thao do Bộ Giáo dục thực hiện. Đầu năm nay, Bộ Giáo dục có sự điều chỉnh ở bậc tiểu học khi muốn các học sinh dành nhiều thời gian cho hoạt động thể dục thể thao, thay vì suốt ngày cắm đầu vào sách vở.

Động thái này được thực thi sau khi các báo cáo cho thấy học sinh Thái rất kém trong các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn văn hóa so với các nước lân cận trong khu vực, bất chấp dành rất nhiều thời gian trên lớp. Ở đất nước chùa vàng, ngay cả một học sinh mới 6 tuổi phải học tại trường lúc 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

"Bộ giáo dục Thái Lan nhận ra nếu kết hợp có hệ thống các hoạt động thể dục thể thao lồng ghép vào trong hệ thống giáo dục, điều này sẽ tăng sự phát triển tư duy của các học sinh, từ đó tạo ra nền móng vững chắc phát triển tương lai đất nước theo cách bền vững," Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Surachet Chaiwong  nói trong ngày khai mạc buổi lễ.

Chính phủ Thái Lan hy vọng dự án trên sẽ thúc đẩy các học sinh bậc tiểu học tại các tỉnh miền nam được tiếp thêm động lực và niềm tin để theo đuổi sự nghiệp liên quan đến thể thao, cũng như tạo ra nhiều giáo viên, huấn luyện viên trong tương lai, từ đó, làm việc với thế hệ những vận động viên trẻ.

Ngoài ra, chương trình này cũng hứa hẹn tạo ra nguồn cung cấp nhân sự cho các đội tuyển thể thao Thái Lan.

Được biết, HLV Kiatisak trong buổi giao lưu đã hướng dẫn các cầu thủ bốn kỹ năng gồm khống chế bóng, chuyền bóng, đánh đầu và sút xa. Chiến lược gia có biệt danh "Zico Thái" nhấn mạnh các yếu tố này rất quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật cá nhân và ảnh hưởng lớn đến lối chơi tập thể.

Theo Kiatisak, lứa cầu thủ tại miền nam có kỹ thuật rất tốt ở các trình độ khác nhau. Song, họ lại không gặt hái được thành tích cao tại các giải đấu vì thiếu kinh nghiệm thi đấu. "Tôi muốn giúp đỡ trẻ em ở đây phát triển những kỹ năng và nâng tầm đẳng cấp, từ đó, tạo ra cho bóng đá Thái lứa cầu thủ giỏi từ khi còn nhỏ," HLV Kiatisak nói.

Trong khi đó, những cầu thủ trẻ có mặt trong buổi giao lưu rất thích thú với chia sẻ của nhà cầm quân 42 tuổi. Không khí chương trình rất sôi động và đầy hào hứng.

"Tôi cảm thấy thật may mắn khi tỉnh Narathiwat nhận ra tầm quan trọng trong việc cổ xúy người trẻ tham gia chơi bóng đá và thúc đẩy họ trở thành cầu thủ bóng đá trong tương lai.

"Đây là ý tưởng rất hay, tuy nhiên, chúng tôi có thể giành được nhiều kết quả khả quan nữa nếu chính phủ tiếp tục thực hiện dự án," Afnan Baka, học sinh 16 tuổi của trường tư cho người đạo Hồi có tên Darussoliheen ở quận Muang Narathiwat nói.

Học viện giống HAGL Arsenal-JMG nhiều 'như nấm' ở Thái Lan

Công thức xây dựng thành công của bóng đá Thái Lan những năm gần đây dựa trên nền tảng từ hệ thống đào tạo trẻ. Ở đó, họ cho thấy một mô hình hết sức độc đáo và cũng đầy hiệu quả.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm