Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thế giới thiếu lương thực, Ukraine lại lo không có chỗ chứa ngũ cốc

Giữa lúc nhiều tuyến đường xuất khẩu bị phong tỏa, thách thức càng tăng thêm cho nông dân Ukraine trong vụ thu hoạch mới, khi các kho chứa hàng triệu tấn ngũ cốc đã sắp đầy.

xung dot giua Nga va Ukraine anh 1

Khi nông dân Ukraine gặp khó khăn trong việc xuất khẩu ngũ cốc và hạt giống từ vụ mùa năm ngoái, họ cũng sắp hết chỗ để dự trữ những gì thu hoạch được trong vụ năm nay, theo Wall Street Journal.

Bên cạnh đó, giữa lúc các cảng ở biển Đen bị phong tỏa trong “chiến dịch quân sự” của Nga, Ukraine đã gặp khó khăn trong việc xuất khẩu lượng lớn trong kho ngũ cốc và hạt giống khổng lồ của họ. Giới chức nước này dự đoán rằng họ chỉ có thể xuất khẩu khoảng 1/3 so với thông thường.

Những kho dự trữ đã sắp đầy

Do tắc nghẽn, hàng triệu tấn ngũ cốc, đậu tương và hạt hiện vẫn nằm trong các kho hàng và silo ở Ukraine. Trong khi đó, vụ thu hoạch mới đã bắt đầu và sẽ chuyển sang giai đoạn cao điểm trong tháng tới.

Chính phủ Ukraine ước tính nông dân cần không gian để dự trữ thêm 10-15 triệu tấn ngũ cốc. Con số đó tương đương với khoảng 24% sản lượng dự kiến ​​của năm nay.

Nông dân nước này cho biết nếu không bảo quản đúng cách, ngũ cốc và hạt giống của họ sẽ bị lãng phí giữa lúc “chiến dịch quân sự” của Nga đe dọa đến việc xuất khẩu của cả hai nước, từ đó đẩy giá lương thực toàn cầu tăng cao hơn.

Phía Ukraine cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị giúp họ tích trữ ngũ cốc. Mỹ cũng đã đề nghị xây dựng các hầm chứa ở biên giới Ba Lan. Liên Hợp Quốc đang đàm phán với Nga và Kyiv để mở lại các tuyến vận chuyển trên biển Đen.

Tuy nhiên, không có kế hoạch nào trong số này đưa ra câu trả lời về mặt ngắn hạn cho những người nông dân đang tìm kiếm không gian dự trữ ngũ cốc trong vài tháng tới.

xung dot giua Nga va Ukraine anh 2

Nhiều kho dự trữ ngũ cốc của Ukraine đã đầy khi nhiều con đường xuất khẩu bị phong tỏa. Ảnh: Wall Street Journal.

Sự thiếu hụt tiềm tàng đã tạo thêm một vấn đề vào danh sách dài những khó khăn mà nông dân Ukraine phải đối mặt. Họ đã phải vật lộn để tìm đủ nhiên liệu và phân bón trong bối cảnh xung đột, và đồng ruộng của họ bị đánh bom.

Yelena Goloborodko, 48 tuổi, cho biết ngay cả trước mùa thu hoạch này, các kho chứa tại trang trại rộng lớn của bà ở vùng Kirovohrad, miền Trung Ukraine, đã đầy hạt hướng dương, lúa mì và các loại ngũ cốc khác. Vụ thu hoạch tiếp theo dự kiến mang lại 2.000 tấn hạt và ngũ cốc mới.

“Tôi có rất nhiều đất nhưng lại không có nơi nào để cất giữ tất cả. Kho cất trữ đã đầy”, bà Goloborodko nói.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Ukraine cung cấp khoảng 10% lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới. Nước này cũng xuất khẩu 14% lượng ngô và khoảng một nửa lượng dầu hướng dương của thế giới.

Hầu hết lượng lương thực này từng được xuất khẩu qua các cảng ở biển Đen, nhưng khu vực này hiện bị phong tỏa bởi mìn hoặc do Nga kiểm soát. Các tuyến đường khác cũng bị tắc nghẽn ở biên giới.

Thách thức bảo quản

Ngũ cốc và hạt cần được bảo quản đúng cách với nhiều lý do. Nông dân Ukraine cho biết khi không được bảo quản đúng cách, những gì thu hoạch được rất dễ bị côn trùng làm hư hại hay bị trộm cắp. Họ nói rằng độ ẩm quá cao cũng có thể làm nấm mốc và thối rữa trong vài tháng.

Yevgeny Kalman, 40 tuổi, đã phải bán bớt khoảng 6 tấn lúa mì để thu một chút lợi nhuận hoặc hòa vốn, từ đó giải phóng không gian dự trữ cho vụ thu hoạch sắp tới. “Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cho đi, quên nó đi và tập trung vào vụ mùa tiếp theo”, ông nói.

Khoảng một nửa công suất dự trữ của IMC, một công ty nông nghiệp lớn có trụ sở tại Kyiv, chứa đầy ngô từ vụ thu hoạch năm ngoái. Một phát ngôn viên cho biết công ty có đủ năng lực để dự trữ lúa mì được thu hoạch trong vòng một tháng tới.

Tuy nhiên, nếu việc xuất khẩu ngũ cốc vẫn bị chặn lại, công ty này sẽ gặp khó khăn khi thu hoạch ngô và hướng dương vào mùa thu. Người phát ngôn của IMC cho biết nếu cần, công ty sẽ sử dụng trở lại các cơ sở dự trữ ngũ cốc cũ đã không được dùng trong vài năm.

xung dot giua Nga va Ukraine anh 3

Ukraine từng cung cấp khoảng 10% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu. Ảnh: Wall Street Journal.

Ukraine và nông dân nước này đang xây dựng thêm kho chứa, lùng sục khắp thế giới để tìm silo. Tuy nhiên, các nhà sản xuất silo không thể sản xuất chúng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu từ Ukraine và các nơi khác.

Ian Metherall, lãnh đạo một công ty cung cấp silo có trụ sở tại Australia, cho biết họ sẽ không nhận bất kỳ đơn đặt hàng nào từ Ukraine cho mùa này, vì sẽ không thể vận chuyển chúng đến đó trước khi thu hoạch.

Nông dân nước này cũng có thể cải tạo các tòa nhà cũ để sử dụng làm kho chứa tạm thời hoặc chỉ cần đặt ngũ cốc bên ngoài dưới lớp nhựa, Kees Huizinga, người nông dân ở miền Trung Ukraine, cho biết. Tuy nhiên, ngũ cốc được bảo quản theo những cách tạm thời càng lâu thì càng có nhiều khả năng bị thối rữa, ông nói.

Những người nông dân cũng đang phối hợp và giúp đỡ lẫn nhau. Viktor Chernenko, 65 tuổi, cho biết ông phụ thuộc vào thiện chí của một nông dân khác. Người này đã hứa cho ông sử dụng kho chứa ở tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam nước này, để dự trữ 3.500 tấn lúa mì mà ông Chernenko dự kiến ​​thu hoạch trong năm nay.

“Giống như một người hàng xóm tốt, ông ấy để tôi sử dụng kho chứa của mình, và tôi cho phép ông ấy sử dụng máy liên hợp của mình để thu hoạch”, ông Chernenko nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cho biết Washington sẽ xây dựng các silo (hầm chứa) tạm thời ở biên giới của Ba Lan với Ukraine. Tuy nhiên, bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan khẳng định một dự án như vậy sẽ mất khoảng 3-4 tháng để hoàn thành. Điều đó sẽ bỏ lỡ mất phần lớn thời gian trong vụ thu hoạch năm nay.

Video pháo tự hành Msta-S của Nga tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của Nga tấn công vào các mục tiêu được ngụy trang của lực lượng Ukraine.

Nga bắn tên lửa Iskander, phá hủy hai pháo phản lực của Ukraine

Phía Nga hôm 19/6 cho biết cuộc tấn công nhằm vào Sievierodonetsk ở miền Đông Ukraine đang tiến triển tốt đẹp, sau khi Moscow giành quyền kiểm soát một quận ở ngoại ô thành phố.

Siêu du thuyền Nga cập cảng Hawaii sau khi Mỹ thắng kiện

Siêu du thuyền Amadea, được Mỹ cho là thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Suleiman Kerimov, đã đến Hawaii vào ngày 17/6 sau khi rời Fiji.

Vân Đinh

Theo Wall Street Journal

Bạn có thể quan tâm