Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu du thuyền Nga cập cảng Hawaii sau khi Mỹ thắng kiện

Siêu du thuyền Amadea, được Mỹ cho là thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Suleiman Kerimov, đã đến Hawaii vào ngày 17/6 sau khi rời Fiji.

sieu du thuyen Amadea anh 1

Đến ngày 17/6, dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv Eikon cho thấy chiếc du thuyền đã cập cảng Honolulu, Hawaii, và treo cờ Mỹ. Trước đó, theo cơ sở dữ liệu vận tải công cộng Equasis, tàu Amadea đã cắm cờ quần đảo Cayman. Siêu du thuyền này đến Fiji hôm 13/4, sau chuyến hành trình dài 18 ngày từ Mexico.

sieu du thuyen Amadea anh 2

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn yêu cầu tịch thu Amadea lên tòa án cấp cao Fiji vì cho rằng con tàu này vi phạm lệnh trừng phạt nhắm vào Nga và có dính líu tới tham nhũng.

Theo Washington, chủ sở hữu trên thực tế của siêu du thuyền này là nhà tài phiệt Nga Suleiman Kerimov, người có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

sieu du thuyen Amadea anh 3

Tuy nhiên, các luật sư của Millemarin Investment Ltd, đơn vị sở hữu siêu du thuyền trên, nói với tòa án Fiji rằng Amadea không thuộc sở hữu của ông Kerimov mà là một nhà tài phiệt Nga khác chưa bị trừng phạt, cựu Giám đốc Rosneft Eduard Khudainatov.

sieu du thuyen Amadea anh 4

Du thuyền dài 106 m đã rời cảng Lautoka, Fiji vào tuần trước sau khi Tòa án Tối cao của quốc đảo Thái Bình Dương phán quyết rằng du thuyền nên rời khỏi đất nước vì chi phí bảo trì đắt đỏ của nó. Trong ảnh, nhiều người đứng xem siêu du thuyền Amadea sau khi nó cập cảng Honolulu, Hawaii (Mỹ) vào ngày 17/6.

sieu du thuyen Amadea anh 5

Lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture của Bộ Tư pháp Mỹ đã tập trung vào việc thu giữ du thuyền và các tài sản xa xỉ khác của nhiều nhà tài phiệt Nga để phản ứng trước “chiến dịch quân sự” của Moscow ở Ukraine. Trong ảnh, hai người đàn ông đưa một chiếc hộp ra khỏi siêu du thuyền này.

sieu du thuyen Amadea anh 6

Giới chức Mỹ ngày 7/6 đã đưa siêu du thuyền Amadea rời Fiji ngay sau khi thắng kiện ở tòa án nước này. Chỉ 1-2 giờ sau khi phán quyết được đưa ra, giới chức Mỹ đưa tàu Amadea rời khỏi Fiji, dường như nhằm tránh khả năng con tàu này lại gặp vấn đề pháp lý khác.

sieu du thuyen Amadea anh 7

Siêu du thuyền Amadea - được định giá 300 triệu USD - có chiều dài 106 m và sở hữu nhiều tiện ích như hầm chứa tôm hùm, đàn piano sơn tay, bể bơi hay sân đỗ trực thăng.

Bí ẩn chủ nhân siêu du thuyền Nga vừa bị Mỹ tịch thu

Trên giấy tờ, siêu du thuyền Amadea mà Mỹ vừa giành được quyền kiểm soát thuộc về ông trùm dầu mỏ người Nga Eduard Khudainatov. Nhưng Mỹ khẳng định đây chỉ là người thế thân.

Vừa thắng kiện xong, Mỹ ngay lập tức đưa siêu du thuyền Nga rời Fiji

Giới chức Mỹ ngày 7/6 đã đưa siêu du thuyền Amadea, được Mỹ cho là thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Suleiman Kerimov, rời Fiji ngay sau khi thắng kiện ở tòa án nước này, theo AP.

Vân Đinh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm