Bloomberg định giá khối tài sản của Selena Gomez là 1,3 tỷ USD, 81,4% trong số đó đến từ lợi nhuận thương hiệu làm đẹp Rare Beauty với các sản phẩm dưỡng da, trang điểm, làm tóc. 18,4% còn lại gồm cát-xê từ việc đi hát, đóng phim, quảng cáo...
Trước Gomez, ngoại trừ Taylor Swift kiếm tiền chủ yếu từ âm nhạc, danh sách tỷ phú Hollywood gồm Kim Kardashian, Rihanna hay "tỷ phú hụt" Kylie Jenner - đều giàu nhanh nhờ kinh doanh mỹ phẩm, thời trang, thay vì các sản phẩm nghệ thuật.
Business Insider nhận định đó là xu hướng chung hiện nay. Các sao đua nhau mở hãng làm đẹp với tham vọng trở thành tỷ phú USD tiếp theo.
Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh làm đẹp
Rare Beauty ra mắt vào tháng 9/2020, được đặt theo tên album thứ 3 của Gomez, nhanh chóng trở thành một trong những địa chỉ làm đẹp uy tín hàng đầu. Time báo cáo Rare Beauty sở hữu nhiều dòng sản phẩm bán chạy nhất Sephora và có mặt tại 36 quốc gia. Doanh số hàng năm tăng 100% từ năm 2021 đến năm 2022 và 200% vào năm sau; đạt 400 triệu USD trong 12 tháng tính đến tháng 5/2024.
Sản phẩm ăn khách nhất của thương hiệu là phấn má dạng lỏng chỉ có giá 23 USD. Riêng mặt hàng này mang về doanh số 70 triệu USD. Tính tới đầu năm nay, nhãn hàng được định giá hơn 2 tỷ USD.
"Thành công của Rare Beauty khiến tôi hạnh phúc mỗi đêm khi đi ngủ", Gomez từng chia sẻ trong hội nghị TIME 100.
Rihanna - ca sĩ sở hữu khối tài sản ròng 1,3 tỷ USD - cũng ăn nên làm ra với Fenty Beauty (mỹ phẩm), Savage x Fenty (nội y). Tháng 4/2023, theo báo cáo của nền tảng so sánh sản phẩm làm đẹp Cosmetify, Fenty Beauty ghi nhận doanh thu hàng năm là 583,8 triệu USD. Điều này giúp hãng mỹ phẩm của Rihanna trở thành thương hiệu làm đẹp thành công nhất.
Theo SCMP, chỉ sau một năm ra mắt, doanh thu của công ty đạt mức 550 triệu USD. Thành công của hãng giúp Rihanna được LVMH để mắt. Năm 2019, tập đoàn thời trang xa xỉ Pháp sở hữu một nửa cổ phần, Rihanna có 15% cổ phần của Fenty Beauty.
Tháng 2 năm ngoái, chỉ với 3 giây dặm phấn trên sân khấu Super Bowl, Rihanna đã thu hút hơn 5,6 triệu USD giá trị truyền thông cho thương hiệu của mình.
Selena Gomez, Kim Kardashian và Rihanna trở thành tỷ phú USD phần lớn nhờ vào lợi nhuận kinh doanh. Ảnh: E! News. |
Trước cả Rihanna có Kim Kardashian gia nhập tỷ phú USD vào tháng 4/2021. Khi đó, tạp chí Forbes viết: "Nhờ hãng mỹ phẩm KKW Beauty và hãng thời trang định hình Skims, giá trị tài sản ròng của Kardashian đã tăng lên 1 tỷ USD". Hiện, tài sản của bà mẹ 4 con là 1,7 tỷ USD.
The Things cho biết phụ nữ toàn cầu yêu thích son môi, phấn highlight, kem che khuyết điểm, phấn mắt và bộ dụng cụ tạo khối của KKW Beauty. Từng có thời gian Instagram phủ sóng mạnh mẽ hình ảnh của Kardashian cùng với phong cách make-up đặc trưng từ các sản phẩm kể trên.
Năm 2020, ngôi sao người Mỹ đã bán 20% cổ phần KKW Beauty cho "ông lớn" ngành mỹ phẩm Coty với giá 200 triệu USD - thương vụ mang tính quyết định giúp giá trị công ty tăng vượt bậc, chạm mốc một tỷ USD. Sau KKW Beauty và Skims, Kardashian ra mắt dòng sản phẩm mới mang tên SKKN.
Xu hướng chung của người nổi tiếng
Ở tuổi 19, Kylie Jenner từng gây choáng khi được Forbes công bố là "tỷ phú USD tự thân trẻ nhất thế giới" nhờ xây dựng thành công đế chế mỹ phẩm Kylie Cosmetics, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc da. Mặc dù sau đó tạp chí Mỹ đính chính đây thực chất là "cú lừa thế kỷ" và tài sản của Jenner vẫn dưới 900 triệu USD, không thể phủ nhận doanh thu từ kinh doanh đã giúp em gái Kardashian có được cuộc sống vương giả.
Trong tương lai gần, nếu công việc bán hàng thuận lợi, Kylie Jenner sẽ lại được gọi là tỷ phú USD.
Danh sách những thương hiệu mỹ phẩm thành công nhất thế giới còn có r.e.m. beauty của Ariande Grande và Jeffree Star Cosmetics do Jeffree Star sáng lập, theo sau là Florence by Mills, Goop, Kylie Skin (cũng thuộc sở hữu của Kylie Jenner), KVD Beauty và Supergoop!. Giá trị thương hiệu và lợi nhuận của họ đang trên đà tăng nhanh.
Không đứng ngoài cuộc chơi, Hailey sau khi cưới Justin Bieber đã tung ra dòng sản phẩm Rhode. Tuy nhiên, các sản phẩm thuộc thương hiệu này bị Jeffree Star chê nhàm chán và vứt vào sọt rác. Thương hiệu còn đối mặt nghi vấn đạo nhái, khiến doanh thu bị ảnh hưởng.
Harry Styles gia nhập thị trường với thương hiệu chăm sóc móng tay Pleasing. Ảnh: NME. |
Bên cạnh các sao nữ, thị trường còn có sự tham gia của Harry Styles với Pleasing, Machine Gun Kelly với UN/DN Laqr, hay Pharrell Williams với Humanrace. Trong số này, chỉ Harry Styles thực sự đột phá. Tạp chí Cosmopolitan báo cáo rằng giá trị tài sản ròng của nam ca sĩ tăng thêm 20 triệu USD kể từ thành lập Pleasing, nâng tổng số tài sản lên 120 triệu USD.
Trong khi đó Le Domaine, thương hiệu chăm sóc da của Brad Pitt, nhận ý kiến trái chiều vì giá thành sản phẩm cao. Một chai serum nho của hãng có giá đến 385 USD. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng lo ngại về tính minh bạch sản phẩm vì chồng cũ Angelina Jolie chưa từng chia sẻ về quy trình chăm sóc da của mình trước đây.
Theo Highsnobiety, nhiều năm qua chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương hiệu làm đẹp do người nổi tiếng sáng lập. Các sao đổ xô kinh doanh mỹ phẩm do nhận thấy nguồn lợi nhuận khổng lồ mà nó đem lại. Tuy vậy, không phải ai cũng thành công vì kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Trả lời phỏng vấn Business Insider, chuyên gia làm đẹp Jeffrey Ten nói thương hiệu làm đẹp của sao nữ sẽ dễ tiếp cận số đông hơn vì thực tế, nhu cầu làm đẹp của nữ vẫn nhiều hơn nam. Chưa kể, sao nữ biết tận dụng triệt để sức hút trên mạng xã hội để bán hàng.
"Sức ảnh hưởng, lượng người theo dõi của họ càng lớn đồng nghĩa thương hiệu của họ sẽ càng được nhiều người quan tâm, từ đó sức mua tăng và lợi nhuận tăng", Jeffrey Ten nói, dẫn chứng việc Gomez có 425 triệu followers trên Instagram và việc trực tiếp làm mẫu quảng cáo sản phẩm đã giúp cô sớm trở thành tỷ phú USD.
Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.