Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thánh nhân' Ấn Độ tuyên bố lập quốc, tín đồ Hindu có thể nhập tịch

Một lãnh đạo tôn giáo từng bị cảnh sát Ấn Độ bắt vì tội tấn công tình dục mới đây đã tuyên bố thành lập quốc gia mới dành riêng cho các tín đồ Hindu.

Trong đoạn video đăng trên YouTube ngày 5/12, Nithyananda Swami nói quốc gia mới dành cho các tín đồ Hindu và chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí, thúc đẩy bình đẳng giới và ăn chay.

“Thánh nhân” có hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội, bao gồm các ngôi sao điện ảnh và chính trị gia trong Ấn Độ lẫn ngoài nước.

Nithyananda từng bị bắt vào năm 2010 vì vụ bê bối tình dục, bị buộc tội hãm hiếp và bắt cóc, sau đó được cho là đã trốn khỏi Ấn Độ.

Tuần này, Nithyananda đã trở lại trong video lập quốc và lấy tên nước là Kailaasa, quốc gia hướng tới “bảo tồn, phục hồi và hồi sinh nền văn hóa, văn minh khai sáng dựa trên đạo Hindu đích thực”, theo Reuters.

Hơn 1 tỷ người theo đạo Hindu có thể thể nộp đơn xin quyền công dân ở Kailaasa. Kailaasa được đặt theo tên núi Kailash ở Tây Tạng, nơi được coi là linh thiêng đối với tín đồ Hindu.

Thanh nhan An Do lap quoc gia rieng anh 1
Nithyananda Swami tuyên bố thành lập quốc gia riêng cho tín đồ Hindu.

Trang web kailaasa.org có hình ảnh một lá cờ hình tam giác và hộ chiếu, nhưng không cho biết Kailaasa nằm ở đâu.

Theo truyền thông Ấn Độ, Kailaasa là một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Ecuador và được một vài tín đồ giàu có của Nithyananda mua lại.

Các thực thể như Kailaasa được gọi là “quốc gia siêu nhỏ” (micronation), tự tuyên bố chủ quyền nhưng không được các quốc gia khác và Liên Hợp Quốc công nhận.

Trên thế giới có khoảng 80 quốc gia siêu nhỏ, theo Google Maps. Chúng thường được tạo ra như một hình thức để thể nghiệm triết học, phản kháng chính trị, thể hiện nghệ thuật hoặc đơn giản cho vui. Một số quốc gia siêu nhỏ có tiền tệ riêng, hiến pháp và thậm chí cả quân đội.

Một đạo sư tâm linh khác của Ấn Độ, Rajneesh, đã thành lập thành phố Rajneeshpuram ở bang Oregon, Mỹ, vào những năm 1980. Nơi đây có cảnh sát, lính cứu hỏa và hệ thống giao thông công cộng.

Nữ vũ công Ấn Độ bị bắn vào mặt giữa đám cưới

Vũ công Ấn Độ đã phải nhập viện sau khi bị bắn vào mặt chỉ vì cô ngừng biểu diễn trong một đám cưới ở miền Bắc Ấn Độ.

Cảnh sát giết nghi phạm cưỡng hiếp - luật rừng hay thay trời hành đạo?

Người dân Ấn Độ ủng hộ và ăn mừng sau khi cảnh sát bắn hạ cả 4 nghi phạm trong vụ cưỡng hiếp tập thể, thiêu sống nữ bác sĩ ở Hyderabad.


 

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm