Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh lý máy bay vô chủ đỗ suốt 7 năm ở Nội Bài

Cục Hàng không cho biết bộ phận kỹ thuật sẽ đánh giá lại tình trạng của chiếc máy bay Boeing 727-200 này để định giá và đưa ra hình thức đấu giá phù hợp.

Ông Lưu Văn Đoan, Trưởng Phòng pháp chế Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sẽ xúc tiến thành lập hội đồng đấu giá để thanh lý chiếc máy bay Boeing 727-200 của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) “bỏ quên” ở sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay. Vì lý do kỹ thuật nên chiếc máy bay này đã đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007, sau khi thực hiện chuyến bay chở khách từ Campuchia đến và bị trục trặc kỹ thuật.

“Ngày 15/12, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi nhà chức trách Campuchia thông báo về quyết định thanh lý, di dời chiếc máy bay Boeing 727-200, quốc tịch Campuchia, số đăng ký XU-RK5 của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đỗ tại sân bay Nội Bài. Quyết định này được đưa ra sau 3 lần gửi văn bản thông báo chủ nhân chiếc máy bay phải thực hiện di chuyển ra khỏi sân bay, đồng thời thanh toán các khoản phí liên quan đến việc sử dụng bãi đỗ thời gian qua nhưng không có ai nhận”, ông Lưu Văn Đoan cho biết.

Chiếc máy bay Boeing 727-223 dầm mưa dãi nắng 7 năm qua tại sân bay Nội Bài.

Chiếc máy bay Boeing 727-223 dầm mưa dãi nắng 7 năm qua tại sân bay Nội Bài.

Theo Nghị định 2/2012/NĐ-CP, khi xử lý máy bay bị bỏ tại sân bay, Cục Hàng không ra thông báo đề nghị chủ nhân đến nhận. Nếu có nguyện vọng nhận tài sản của mình, chủ nhân phải di chuyển máy bay ra khỏi sân bay và thanh toán các khoản phí liên quan đến việc sử dụng bãi đỗ. Nhưng sau 3 lần thông báo đều không có bất cứ cá nhân, tổ chức nào lên tiếng nhận lại chiếc Boeing 727-200 nói trên. Trong khi đó, nhà chức trách Campuchia cho biết đã xóa đăng ký khỏi quốc tịch tàu bay này.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đã nhiều lần đề nghị Cục Hàng không di dời chiếc máy bay này để không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay quốc tế Nội Bài. Đến nay đã qua thời hạn 60 ngày kể từ khi thông báo lần cuối cùng, Cục Hàng không quyết định thanh lý, đấu giá chiếc Boeing 727-200 theo đúng quy định.

Theo Cục Hàng không, việc thanh lý, đấu giá máy bay là hoàn toàn mới ở Việt Nam nên chưa thể quyết định đấu giá nguyên chiếc toàn bộ tài sản hay đấu giá từng phần theo giá trị phụ tùng máy bay. Hơn nữa, tất cả các hãng hàng không của Việt Nam đều không khai thác dòng máy bay Boeing 727 nên khả năng mua làm phụ tùng thay thế là rất thấp.

"Bộ phận kỹ thuật sẽ đánh giá lại tình trạng của chiếc Boeing 727-200 này để định giá và đưa ra hình thức đấu giá phù hợp. Vì chiếc máy bay đã cũ nát, khó có thể đưa vào khai thác bay nên nhiều khả năng phải đấu giá theo giá sắt vụn. Giá trị tài sản thu được sau đấu giá sẽ phải trừ đi các chi phí làm thủ tục đấu giá và khoản tiền 605.800 USD (hơn 12 tỷ đồng) chi phí lưu sân đỗ kể từ ngày 1/12/2007 (thời điểm Royal Khmer Airlines kết thúc việc thanh toán lần cuối) đến hết tháng 8/2014", Đại diện Cục Hàng không nêu rõ.

Việc bán đấu giá máy bay Boeing 727-200 nói trên sẽ được thông báo rộng rãi. Các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký đấu giá để làm phụ tùng hoặc sử dụng tùy ý.

Được biết, cách đây nhiều năm, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng từng bán đấu giá một chiếc máy bay Boeing 707 bị bỏ rơi vì hỏng hóc kỹ thuật không khắc phục được. Một cá nhân ở Sài Gòn đã mua lại chiếc máy bay này để làm quán cà phê.

Ly kỳ người Việt đổ tiền chế siêu xe, máy bay

Chiếc Rolls-Royce phiên bản Việt đã gây được không ít sự chú ý của dư luận. Nhưng ít ai biết rẳng, đã có nhiều người Việt chế tạo các loại ô tô, xe máy và cả máy bay đều thuộc hàng "khủng”.

http://nld.com.vn/kinh-te/thanh-ly-may-bay-vo-chu-do-suot-7-nam-o-noi-bai-20141216124227157.htm

Theo Tô Hà/ Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm