Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thánh Diego' của thành Naples

Maradona trở về Napoli, bắt đầu mùa bóng thứ ba của mình tại đây trên cương vị của đội trưởng đội tuyển vừa đoạt chức vô địch thế giới.

Đây là mùa giải mà báo chí Italy gọi là “đã được làm sạch” sau khi hơn 50 huấn luyện viên và cầu thủ bị treo giò từ một đến 5 năm do tham gia vào những vụ móc ngoặc, mua bán điểm. Có những đội như Udinese xuất phát từ đầu mùa giải ở mức âm 9 điểm do bị phạt!

Trước khi mùa giải bắt đầu, Napoli không được xếp vào danh sách những đội có khả năng đoạt chức vô địch - scudetto. Bản thân nhiều cầu thủ của Napoli cũng nghĩ thế. Trước những ông lớn giàu có ở miền bắc Italy như AC Milan, Juventus, vị trí thứ ba ở mùa giải trước đã là quá tốt rồi.

Nhưng Maradona lại nghĩ khác.

Thiên tài bóng đá Argentina chỉ huy những người đồng đội vô danh của mình cần mẫn thu nhặt từng điểm một qua mỗi trận đấu. Sau giai đoạn 1 ở giải vô địch Italy, Napoli đứng đầu bảng xếp hạng, được coi là đội “vô địch mùa đông”.

Ngay trong trận mở màn giai đoạn 2, Maradona bị các cầu thủ hậu vệ của Brescia cho nằm đo đất. Các bác sĩ chỉ có thể chữa tạm thời để Maradona vẫn thi đấu được với vết thương chưa lành hẳn. Maradona vẫn cắn răng lại thi đấu và Napoli cứ lầm lũi tiến lên.

Vào lúc ấy, bắt đầu xuất hiện những tin đồn rằng mafia bắt đầu can dự vào các hoạt động nhằm khiến cho Napoli không thể vô địch(!?). Bởi một đội bóng yếu đuối như Napoli mà lại đoạt được scudetto - điều mà không ai nghĩ là có thể xảy ra -thì khoản tiền phải trả cho những người đặt cược trên thị trường ngầm sẽ vô cùng lớn. Không ai và không bao giờ có thể kiểm chứng được liệu đây có phải là sự thật hay không, nhưng ở nước Ý và ở Serie A, mọi sự đều có thể xảy ra.

Đến cuối mùa bóng, Napoli bỗng dưng hụt hơi và các đối thủ phía sau bắt đầu tăng tốc, thu hẹp dần khoảng cách. Đến đầu tháng 4/1987, Maradona nhận được tin báo rằng Claudia, người phụ nữ mà Maradona coi là vợ chính thức mặc dù chưa đăng ký kết hôn, đã hạ sinh cho anh một cô con gái, đặt tên là Dalma. Bỏ lại tất cả, Maradona bay về Argentina thăm con gái trong 3 ngày rồi sau đó quay lại Italy tiếp tục cuộc chiến nhọc nhằn giành scudetto.

Thành lập từ năm 1904 nhưng sau hàng loạt cuộc sáp nhập khác nhau, đến năm 1926, câu lạc bộ Napoli mới chính thức được mang tên AC Napoli. Kể từ đó cho đến mùa giải 1986-1987, người dân Naples đã chờ đợi quá lâu - 60 năm - cho scudetto đầu tiên. Không thể phụ lòng những người dân nghèo của Naples, những người đã bỏ ra từng đồng lire hiếm hoi của họ để tới sân vận động xem Maradona thi đấu.

Bản thân Maradona không chỉ là người chỉ huy dàn nhạc mà còn là một cây solo xuất chúng: Trong mùa bóng này, Maradona tham gia 29 trận, ghi được 10 bàn, là vua phá lưới cho Napoli; người thứ hai là Andrea Carnevale ghi được 8 bàn.

Maradona tai Naples anh 1

Maradona chơi bóng cho Napoli. Ảnh: EMPICS.

Trong số những bàn thắng của Maradona, có những bàn thắng khiến cho các cổ động viên Napoli sướng như điên, chẳng hạn bàn thắng vào lưới AC Milan sau khi lừa qua hai hậu vệ của đội bóng đỏ đen, giúp cho Napoli thắng 2-1. Đó chính là trận thắng vô cùng quan trọng và Napoli thẳng tiến tới chức vô địch sau khi hoà 1-1 ở trận cuối cùng vào ngày 10/5/1987 trên sân San Paolo.

Không một từ ngữ nào có thể tả nổi niềm sung sướng của người dân thành Naples khi đội bóng của họ đoạt được scudetto đầu tiên trong lịch sử bóng đá Italy. Đây không chỉ là một chiến thắng của bóng đá mà đối với nhiều người dân Naples, là một cuộc cách mạng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một đội bóng của khu vực miền Nam nghèo khó đã giành được chức vô địch Italy, để lại đằng sau lưng những “đại gia” miền Bắc giàu có như Juventus, AC Milan, Inter Milan. Những người dân Naples hiểu rằng chính Maradona, bằng tài nghệ vô song của mình, đã mang lại cho họ niềm vui ngút trời ấy.

Như để niềm vui thêm trọn vẹn, cũng trong mùa bóng này, Napoli chiến thắng toàn bộ 13 trận đấu trong hành trình giải cúp, đoạt luôn Cúp quốc gia Italy. Một cú đúp đẹp như mơ. Maradona ghi 7 bàn thắng ở giải cúp quốc gia, thêm vào bảng thành tích đầy ấn tượng của anh trong mùa bóng này.

Năm 1986, sau khi thi đấu xuất sắc ở Mexico, Maradona được FIFA trao giải Quả bóng Vàng cho cầu thủ hay nhất ở giải thế giới, đồng thời được tạp chí Bóng đá nước Pháp trao giải thưởng cầu thủ của năm.

Sau mùa giải 1986-1987 với Napoli này, Maradona lại được tạp chí Onze của Pháp bầu chọn là cầu thủ xuất sắc trong năm 1987, một giải thưởng cá nhân hoàn toàn xứng đáng với những gì mà Maradona đã làm cho Napoli.

Giờ đây, bất cứ lúc nào Maradona đi ra đường phố là chắc chắn sẽ gây nên một sự huyên náo. Những người dân Naples tìm mọi cách để có thể tận tay chạm vào thần tượng của mình. Họ yêu quý Maradona như một người con, đồng thời còn như một người anh hùng, bởi vì nhờ có Maradona mà toàn thế giới đã biết đến Naples.

Naples là thành phố yêu quý Maradona hơn bất cứ đâu trên thế giới này. Giờ đây, bên cạnh vị thánh San Gennaro bảo trợ cho thành phố, Naples có thêm một vị thánh mới tên là Diego. Hay nói như người Naples: Thánh Dieco!

'Bàn tay của Chúa' và bàn thắng thế kỷ của Maradona

Trong họp báo sau trận đấu, khi được hỏi về bàn thắng ghi vào lưới đội Anh, Maradona nói: “Bàn thắng đó được ghi một phần bởi cái đầu của Maradona, một phần nhờ bàn tay của Chúa".

Yên Ba / TH Books và NXB Hà Nội

SÁCH HAY