Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boca trong trái tim Maradona

Boca và Maradona, đó dường như là hai thực thể sinh ra để dành cho nhau. Hay nói một cách khác, trong trái tim của người cầu thủ này luôn có màu xanh vàng của Boca.

Ngược lại, với Boca, nhiều cầu thủ đến rồi đi, nhưng Maradona thì mãi mãi ở lại cùng câu lạc bộ. Boca là Maradona và Maradona là Boca.

Chính các cổ động viên của Boca là những người đầu tiên hô vang từ khắp bốn phía khán đài: “Hãy để cậu ấy ở lại! Hãy để cậu ấy ở lại!” khi Maradona, năm 12 tuổi, trong một lúc cao hứng bất ngờ, đã biểu diễn nghệ thuật tung hứng cùng trái bóng bằng tất cả các bộ phận cơ thể: Đầu, vai, ngực, lưng, chân, gót chân, lòng bàn chân... trong giờ nghỉ giữa hai hiệp của một trận đấu giữa Argentinos với... Boca!

Cùng với Boca Juniors, trong năm 1981, Maradona chinh chiến trong giải vô địch liên thành phố của Argentina và đoạt được chức vô địch giải này. Trong hơn một năm trời, Maradona chơi tổng cộng tất cả 40 trận cho Boca, ghi được 28 bàn thắng.

Không chỉ thi đấu trong nước, Boca tiến hành hàng loạt trận đấu giao hữu ở nước ngoài để tăng thêm ngân sách cho câu lạc bộ. Chẳng khác gì Santos năm xưa của Pele! Trong đội hình Boca bây giờ cùng có một kỳ nhân như Pele đối với Santos, đó là Maradona, người mà rất nhiều cổ động viên bóng đá khắp nơi trên thế giới bắt đầu coi việc được chiêm ngưỡng anh thi đấu là một hạnh phúc vô bờ bến.

Maradona thi dau o Boca anh 1

Maradona thi đấu trong màu áo đội Boca Juniors. Ảnh: Icon Sport.

Thế là Boca “nhảy cóc” từ lục địa này sang lục địa khác để kiếm tiền: Thoạt đầu là Mexico, chặng tiếp theo là Tây Ban Nha, rồi sau đó là Paris, sân Công viên các Hoàng tử, hạ Paris Saint Germain 3-1.

Châu Âu, sau đó là thế giới, bắt đầu nhận chân ra một điều là đã có người kế tục Pele. Bởi vì Pele là Vua nên những tên gọi như “Thái tử của bóng đá” gắn với cái tên Maradona ngày càng nhiều, cho dù Maradona không hề thích thế.

Tháng 10/1981, Boca còn thực hiện một chuyến viễn du tới châu Phi, cũng trong một đợt giao hữu để kiếm tiền. Lại cảnh tượng cả một rừng người đổ tới sân vận động chỉ cốt được trực tiếp chiêm ngưỡng thiên tài bóng đá mới xuất hiện, nhưng lần này là người Argentina! Giống hệt Pele với Santos hơn một chục năm trước!

Ngày 2/12/1981, Maradona có mặt trong đội hình Boca thi đấu với câu lạc bộ Velez. Mười phút trước khi kết thúc trận đấu, trọng tài Carlos Esposito đuổi Maradona ra khỏi sân do trả đũa một cầu thủ đối phương vì bị cầu thủ này đá vào chân quá nhiều! Không một ai lại nghĩ rằng đó là trận đấu chính thức cuối cùng của Maradona cho Boca ở giải vô địch quốc gia Argentina trong thời kỳ thứ nhất anh chơi cho câu lạc bộ này. Trong thời kỳ này, Maradona chơi cho Boca 70 trận, ghi 35 bàn thắng. Rồi Maradona sẽ còn trở lại...

Cũng như Pele, việc tiếng tăm của Maradona lan rộng ra trên khắp thế giới dẫn tới một điều không thể tránh khỏi là rất nhiều câu lạc bộ hùng mạnh nhiều tiền lắm của ở châu Âu mong muốn có mặt Cậu bé Vàng của bóng đá Argentina trong đội hình của mình.

Chỉ có điều là khác với Pele, người “bị” tổng thống Brazil tuyên bố là “tài sản quốc gia” và do đó không được phép ra nước ngoài thi đấu trong thời kỳ đang ở đỉnh cao phong độ, Maradona không phải là “tài sản quốc gia”.

Những cuộc tiếp xúc được tiến hành. Câu lạc bộ hăng hái nhất là Barcelona ở Tây Ban Nha. Đó cũng là đất nước đứng ra tổ chức đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 12, Espana 82. Từ tháng 2/1982, đội tuyển Argentina với Maradona đã tập trung, tích cực chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ vương miện vô địch bóng đá thế giới mà họ đang sở hữu. Lần này thì không ai có thể ngăn Maradona góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh!

Yên Ba / TH Books và NXB Hà Nội

SÁCH HAY