Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bàn thắng đầu tiên ở giải thế giới của Maradona

Trước khi thủ môn Hungary kịp hiểu chuyện gì xảy ra, bóng từ chân Maradona đã chui gọn vào lưới Hungary. Đó là bàn thắng đầu tiên của Maradona ở giải đấu thế giới.

Đương kim vô địch Argentina tới Tây Ban Nha vào mùa hè năm 1982. [...].

Trước khi tới Tây Ban Nha, Maradona được báo chí “chăm sóc” rất kỹ. Nhiều tờ báo không ngần ngại gọi Maradona là thiên tài bóng đá mới xuất hiện. Bởi vậy, cũng dễ hiểu khi tất cả đối thủ sẽ gặp Argentina ở Espana 82 đều coi Maradona như là mối hiểm họa thực sự và lên phương án chu đáo để bằng mọi cách vô hiệu hoá niềm hy vọng lớn nhất của Argentina.

Sẽ rất khó để xuất hiện những trường hợp như Just Fontaine bất ngờ ghi 4 bàn thắng trong trận Pháp thắng Đức 6-3 hay Pele mới 17 tuổi đã lập hat-trick trong trận Brazil - Pháp (5-2) ở World Cup 1958. Khi ấy, các hậu vệ đối phương hầu như chưa biết Just Fontaine hay Pele là ai.

World Cup 1982 anh 1

Maradona trong đội hình Argentina thi đấu với Bỉ tại Espana 82. Nguồn ảnh: Thesefootballtimes.

Trước trận khai mạc Espana 82 giữa Argentina với Bỉ, khả năng tham dự trận đấu này của Maradona vẫn còn bị đặt dấu hỏi bởi chấn thương ở chân phải của Maradona chưa lành hẳn. Nhưng rồi ông Menotti vẫn quyết định tung Maradona vào trận đấu này, bởi vì trận đầu tiên ở World Cup bao giờ cũng mang ý nghĩa tâm lý cực kỳ quan trọng.

Trận đấu khai mạc Espana 82 diễn ra ngày 13/6/1982 trên sân Nou Camp ở thành phố Barcelona, trước 82.000 khán giả cùng trên một tỷ người theo dõi qua màn ảnh truyền hình và đài phát thanh. Điều khiển trận đấu là trọng tài người Tiệp Khắc Christov, vốn là một thầy giáo ở Cung thiếu nhi và thanh niên ở thành phố Branov.

Maradona chơi trên mặt trận tiến công của Argentina cùng Kempes và Diaz, trong khi tiền vệ nhỏ con Ardiles đươc giao nhiệm vụ tổ chức các đợt tiến công của đội quân áo sọc xanh trắng. Các cầu thủ Bỉ thực hiện lối kèm người chặt, phản công bằng những đường bóng dài, thọc sâu.

Maradona, mang áo số 10, thể hiện kỹ thuật cá nhân khá ấn tượng, nhưng cứ mỗi khi anh có bóng là hai hậu vệ to cao của Bỉ lại ập vào ngay lập tức để hoặc cản phá, hoặc phạm lỗi. Các đợt tấn công của Argentina thường được triển khai một cách chậm chạp, lạm dụng kỹ thuật cá nhân nên các tuyển thủ Bỉ dễ dàng hoá giải. Sau hiệp 1, hai đội vẫn hoà 0-0.

Sang hiệp 2, các cầu thủ Bỉ bắt đầu ăn miếng trả miếng trước các đợt tiến công của Argentina. Lối đeo bám chặt của các hậu vệ Bỉ khiến cho cả Maradona lẫn Kempes và Diaz mệt mỏi. Đến phút thứ 63 của trận đấu, tiền vệ số 6 Vercauteren, cầu thủ Bỉ chơi hay nhất trong trận này, giành được bóng ở khu vực trung tuyến bên cánh trái, trong khi trung phong Vandenbergh của Bỉ lao nhanh vào khu vực cấm địa.

Một đường bóng dài từ chân Vercauteren phóng về phía Vandenbergh. Các hậu vệ Argentina lưỡng lự: Việt vị hay không việt vị? Nhưng họ không có thời gian để trả lời câu hỏi này. Vandenbergh khéo léo dùng ngực đỡ bóng rồi sút chìm, căng, bóng đi sệt vào góc phải khung thành của thủ môn Fillon. 1-0 dành cho “những con quỷ đỏ”.

Các cầu thủ Argentina lồng lên. Lần lượt Ardiles rồi Maradona có bóng đối mặt với thủ môn Pfaff, nhưng người sút ra ngoài, người thì không thắng được trong cuộc đấu tay đôi với thủ môn của Bỉ.

Phút 80, hậu vệ Bỉ để bóng chạm tay ngay trước khu vực 16m50. Maradona sút phạt trực tiếp bằng chân trái, bóng bay vòng qua hàng rào áo đỏ chạm xà ngang bật ra, Kempes lao vào sút bồi từ khoảng cách 5 m nhưng bóng trúng ngay người Pfaff!

Tỷ số 1-0 nghiêng về phía Bỉ cho đến khi kết thúc trận đấu. Maradona cùng các đồng đội của mình buồn bã rời sân Nou Camp. Hàng nghìn băng giấy viết tay của các ủng hộ viên Argentina được tung xuống sân đòi chủ quyền ở Malvinas đã không giúp gì được cho đội quân của ông Menotti. Ngày 13 quả là một ngày đen đủi đối với Maradona!

Sau trận đấu này, huấn luyện viên Menotti nhận xét: “Đội Argentina đã chơi một trận tồi nhưng không được phép thua nữa”. Các cầu thủ đã làm được điều này trong trận thứ hai, gặp đội Hungary, trước 32.000 khán giả trên sân vận động Rico Pere ở thành phố Alicante.

World Cup 1982 anh 2

Maradona trong đội hình Argentina thi đấu với Hungary năm 1982. Ảnh: Getty.

Trong trận này, có lẽ, Maradona đã quen với không khí căng thẳng ở giải thế giới nên thi đấu đầy tự tin. Mới phút thứ bảy, Maradona đã có một cú tung người móc bóng tuyệt đẹp khiến thủ môn Hungary phải hết sức vất vả mới đẩy được bóng ra. Phút 26, Maradona đánh đầu chiến thuật để Bertoni nhập vào rất nhanh ghi bàn thắng đầu cho Argentina.

Chỉ hai phút sau đó, Bertoni “trả lễ” bằng một pha bật tường một-hai với Maradona và trước khi thủ môn Hungary kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì bóng từ chân Maradona đã chui gọn vào lưới Hungary. Bàn thắng đầu tiên của Maradona ở một giải thế giới và Argentina dẫn 2-0 sau hiệp 1.

Sang hiệp 2, phút 56, Maradona có pha phối hợp với Kempes và ghi bàn thắng thứ hai của mình trong trận này, nâng tỷ số lên 3-0. Bốn phút sau đó, do hậu vệ L.Balint của Hungary đánh đầu hụt bóng, tiền vệ nhỏ con Ardiles nâng tỷ số lên 4-0. Hungary gỡ được một bàn danh dự do công của Gabor Poloskei ở phút 76.

Arentina tiếp tục thắng đội yếu nhất bảng El Salvador trong trận thứ ba vào tối 23/6/1982 với tỷ số 2-0. Huấn luyện viên Menotti vui mừng vì Argentina lọt vào vòng sau nhưng ông muốn quên đi càng nhanh càng tốt trận đấu này.

Ông phàn nàn: “Bóng đá vẫn được xem là môn thể thao cao quý, thế nhưng đá bóng như El Salvador thì nó trở thành một trò chơi thô bạo dựa trên việc triệt bỏ từng cá nhân của đối phương và như thế thì nó không còn gọi là bóng đá nữa”.

Maradona sẽ còn có rất nhiều dịp để kiểm nghiệm lời phàn nàn này.

Yên Ba / TH Books và NXB Hà Nội

SÁCH HAY