Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán Mỹ yêu cầu Texas ngừng áp dụng luật cấm phá thai

Thẩm phán Robert Pitman ngày 6/10 đã yêu cầu giới chức Texas đình chỉ đạo luật cấm phụ nữ phá thai nếu phát hiện "nhịp tim thai" trong cơ thể, vốn được áp dụng từ đầu tháng 9.

Trong một văn bản dài 113 trang, Thẩm phán Tòa trung cấp Robert Pitman yêu cầu bang Texas ngưng thực thi đạo luật cấm phá thai nói trên. Thẩm phán Pitman cho rằng các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã "xây dựng một chương trình pháp lý chưa từng có tiền lệ” để từ chối quyền phá thai theo Hiến pháp của bệnh nhân, AP đưa tin.

"Từ thời điểm S.B.8 (tên đạo luật cấm phá thai của Texas) có hiệu lực, phụ nữ đã bị ngăn cản một cách bất hợp pháp trong việc kiểm soát cuộc sống của họ theo Hiến pháp", Thẩm phán Pitman viết. "Tòa án này sẽ không nhân nhượng thêm một ngày nào đối với hành vi tước đoạt và xâm phạm quyền quan trọng như vậy".

luat pha thai Texas anh 1

Thẩm phán Tòa Trung cấp Mỹ Robert Pitman. Ảnh: Alcheron.

Tuy nhiên, ngay cả khi Thẩm phán Pitman đưa ra quyết định trên, các dịch vụ phá thai ở Texas có nguy cơ không thể tiếp tục hoạt động trong tương lai gần vì nhiều bác sĩ vẫn lo sợ rằng họ có thể bị kiện nếu không có quyết định pháp lý lâu dài hơn.

Các quan chức Texas có khả năng sẽ tìm cách đảo ngược quyết định trên từ Tòa phúc thẩm vòng 5 của Mỹ, hãng tin AP dự đoán.

Vào đầu tháng 9, Tòa án Tối cao Mỹ đã không ngăn chặn đạo luật cấm phá thai trên 6 tuần tuổi do giới chức Texas ban hành. Đạo luật này được Thống đốc Texas Greg Abbot phê chuẩn vào ngày 16/6 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/9.

Luật cũng quy định rằng mỗi công dân bang Texas sẽ được thưởng 10.000 USD mỗi khi họ kiện thành công một cá nhân thực hiện hoặc tạo điều kiện cho việc phá thai.

Trước đó, ngày 6/9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đưa ra thông cáo cho biết cơ quan này sẽ cân nhắc việc nỗ lực bảo vệ các quyền hiến định của phụ nữ muốn phá thai.

"Bộ (Tư pháp) sẽ cung cấp nguồn lực từ cơ quan thực thi pháp luật liên bang khi một phòng khám phá thai hoặc trung tâm sức khỏe sinh sản bị tấn công", ông Garland nói. "Chúng tôi đã liên hệ với Văn phòng Luật sư Mỹ cùng các văn phòng của Cục Điều tra Liên bang (FBI) ở Texas và trên toàn quốc để thảo luận về việc hành pháp".

Chính quyền Biden kiện bang Texas về luật chống phá thai

Chính phủ liên bang của Tổng thống Joe Biden hôm 9/9 kiện bang Texas để tìm cách ngăn chặn đạo luật mới, gần như cấm hoàn toàn việc phá thai ở bang này.

Phụ nữ Mỹ biểu tình phản đối luật cấm phá thai hà khắc

Nhóm Women’s March đã tổ chức cuộc biểu tình đầu tiên từ khi cựu Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở, nhằm phản đối các lệnh cấm phá thai hà khắc ở nhiều bang của Mỹ.

Chính quyền Biden chuẩn bị khởi kiện bang Texas về luật phá thai

Bộ Tư pháp Mỹ đang lên kế hoạch khởi kiện bang Texas về đạo luật mới được bang này ban hành, liên quan đến việc cấm phụ nữ phá thai nếu phát hiện "nhịp tim thai" trong cơ thể.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm