Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Biden chuẩn bị khởi kiện bang Texas về luật phá thai

Bộ Tư pháp Mỹ đang lên kế hoạch khởi kiện bang Texas về đạo luật mới được bang này ban hành, liên quan đến việc cấm phụ nữ phá thai nếu phát hiện "nhịp tim thai" trong cơ thể.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể đệ trình đơn kiện nói trên sớm nhất vào ngày 9/9 (giờ địa phương) hoặc muộn hơn, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin nội bộ cho biết.

Hiện chưa rõ Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đưa ra lập luận gì cho vụ kiện. Nguồn tin của Wall Street Journal dự đoán chính quyền ông Biden sẽ lập luận rằng đạo luật của bang Texas đã can thiệp một cách bất hợp pháp vào lợi ích liên bang.

Ngày 6/9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đưa ra thông cáo cho biết cơ quan này sẽ cân nhắc việc nỗ lực bảo vệ các quyền hiến định của phụ nữ muốn phá thai.

"Bộ (Tư pháp) sẽ cung cấp nguồn lực từ cơ quan thực thi pháp luật liên bang khi một phòng khám phá thai hoặc trung tâm sức khỏe sinh sản bị tấn công", ông Garland nói. "Chúng tôi đã liên hệ với Văn phòng Luật sư Mỹ cùng các văn phòng của Cục Điều tra Liên bang (FBI) ở Texas và trên toàn quốc để thảo luận về việc hành pháp".

luat pha thai Texas anh 1

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland. Ảnh: Reuters.

Vào đầu tháng 9, Tòa án Tối cao Mỹ đã không ngăn chặn đạo luật cấm phá thai sau khi thai được sáu tuần tuổi do giới chức Texas ban hành. Đạo luật này được Thống đốc Texas Greg Abbot phê chuẩn vào ngày 16/6 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/9.

Luật cũng quy định rằng mỗi công dân bang Texas sẽ được thưởng 10.000 USD mỗi khi họ kiện thành công một cá nhân thực hiện hoặc tạo điều kiện cho việc phá thai.

Tổng thống Biden cho rằng đạo luật này "gần như không thuộc về nước Mỹ", theo The Hill.

Thư ký báo chí Nhà Trắng: 'Tôi biết các anh chưa từng mang thai'

Bà Jen Psaki đã đả kích một phóng viên nam khi được hỏi tại sao ông Biden ủng hộ quyền phá thai. "Ông ấy tin đó là quyền của phụ nữ. Đó là cơ thể và sự chọn lựa của họ", bà nói.

Tổng thống Biden lên án luật phá thai hà khắc ở Texas

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định điều luật về nạo phá thai ở bang Texas “vi phạm trắng trợn quyền hiến định được thiết lập kể từ vụ Roe kiện Wade".

Luật chống phá thai hà khắc nhất nước Mỹ đi vào hiệu lực

Tòa án Tối cao Mỹ đã không ngăn chặn điều luật cho phép công dân khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ phá thai, từ đó dấy lên lo ngại cho nhóm người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm