Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden lên án luật phá thai hà khắc ở Texas

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định điều luật về nạo phá thai ở bang Texas “vi phạm trắng trợn quyền hiến định được thiết lập kể từ vụ Roe kiện Wade".

“Hôm nay, Dự luật Thượng viện 8 của Texas chính thức có hiệu lực. Điều luật hà khắc này vi phạm trắng trợn quyền hiến định được thiết lập từ vụ Roe kiện Wade, một tiền lệ án được giữ gìn trong gần nửa thế kỷ", ông Biden phát biểu trong một tuyên bố vào 1/9.

"Luật ở Texas sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần, đặc biệt là đối với các cộng đồng da màu và những người có thu nhập thấp”, tổng thống Mỹ cho biết.

Điều luật này cấm nạo phá thai khi phát hiện hoạt động của tim thai, tức từ 6 tuần đầu và không có ngoại lệ. Bên cạnh đó, điều luật cũng cho phép hầu hết công dân nộp đơn kiện nhà cung cấp dịch vụ phá thai nếu cho rằng họ vi phạm chính sách.

luat pha thai o Texas anh 1

Tổng thống Mỹ cho biết luật phá thai ở Texas "vi phạm trắng trợn" tiền lệ án Roe kiện Wade. Ảnh: Politico.

Tổng thống đặc biệt chỉ trích điều khoản cho phép các công dân tư nhân đâm đơn kiện các nhà cung cấp dịch vụ phá thai.

“Thật đáng phẫn nộ, điều luật cho phép các cá nhân khởi kiện bất kỳ ai mà họ tin rằng đã giúp người khác phá thai, thậm chí có thể bao gồm các thành viên trong gia đình, nhân viên chăm sóc sức khỏe, nhân viên lễ tân tại một phòng khám hoặc những người lạ không liên quan”, ông Biden nói.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã ký đạo luật gây tranh cãi trên vào tháng 5.

Ông Biden cũng cam kết rằng chính quyền sẽ làm việc để bảo vệ án lệ Roe kiện Wade, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai ở Mỹ.

Các nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã khẩn cầu Tòa án Tối cao ngăn chặn điều luật này và đã đệ đơn thỉnh cầu tới Thẩm phán Samuel Alito hôm 30/8.

Nghị viện bang Texas cũng đã siết chặt luật để hạn chế quyền tiếp cận với thuốc phá thai. Khoảng chục bang khác đã cố gắng cấm phá thai sớm nhưng đều bị ngăn chặn.

Luật chống phá thai hà khắc nhất nước Mỹ đi vào hiệu lực

Tòa án Tối cao Mỹ đã không ngăn chặn điều luật cho phép công dân khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ phá thai, từ đó dấy lên lo ngại cho nhóm người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Bang Texas bị kiện vì cấm vận chuyển người di cư

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 30/7 kiện giới chức bang Texas sau khi thống đốc ở đây ra lệnh cấm các tổ chức vận chuyển người di cư ở biên giới phía nam.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm