Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán Mỹ đáp ứng yêu cầu của ông Trump

Thẩm phán Mỹ hôm 15/9 đồng ý bổ nhiệm ứng viên mà ông Trump đề xuất - thẩm phán Raymond Dearie - làm chuyên gia đặc biệt, người sẽ xem xét hồ sơ FBI thu giữ từ nhà cựu tổng thống.

Theo phê duyệt của thẩm phán Aileen Cannon, ông Raymond Dearie có quyền xem xét độc lập những hồ sơ mà FBI thu giữ từ nhà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 8, Guardian đưa tin.

Nếu phát hiện bất cứ tài liệu nào sở hữu đặc quyền luật sư - thân chủ hoặc đặc quyền tư pháp, chuyên gia đặc biệt có nhiệm vụ ngăn nó được chuyển tới cơ quan công tố. Yêu cầu bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt từ ông Trump đã được thẩm phán chấp thuận vào đầu tháng này.

Thời hạn cho việc đánh giá của ông Dearie là đến ngày 30/11 - sau bầu cử giữa kỳ. Ông Trump sẽ phải thanh toán các chi phí liên quan tới chuyên gia đặc biệt.

fbi kham nha ong trump anh 1

Các tài liệu mật thu giữ trong cuộc khám xét ngày 8/8 của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: FBI.

Ông Raymond Dearie - 78 tuổi - là thẩm phán liên bang và có kinh nghiệm xử lý các vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ. Ông Dearie là một trong 2 ứng viên mà cựu tổng thống đề xuất làm chuyên gia đặc biệt.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đồng ý việc bổ nhiệm thẩm phán liên bang này. Bộ tin rằng với kinh nghiệm của mình, ông Dearie có đủ điều kiện để đảm nhận vai trò này, nhưng phản đối ứng viên còn lại là luật sư Paul Huck do ông Trump đề xuất. Nhóm luật sư của ông Trump phản đối cả 2 cựu thẩm phán do Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất.

Ngoài ra, thẩm phán Cannon cũng từ chối yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ về việc cho phép các công tố viên tiếp tục xem xét những hồ sơ bị thu giữ. Bộ khẳng định việc điều tra là quy trình khẩn cấp bởi nhiều tài liệu mật và nhạy cảm có liên quan.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra về việc cựu tổng thống lưu giữ hồ sơ chính phủ, trong đó một số hồ sơ được phân loại là “tuyệt mật” và “tối mật” tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2021.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tư gia cựu tổng thống bị khám xét FBI vẫn chưa lên tiếng dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi bất ngờ khám xét khu nghi dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

'Món quà' bất ngờ từ ông Trump cho phe Dân chủ

Khi cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới, sự quay trở lại của cựu Tổng thống Donald Trump trên mặt báo cùng các rắc rối pháp lý của ông có thể mang lại cho đảng Dân chủ hy vọng bất ngờ.

Nhóm luật sư ông Trump phản đối Bộ Tư pháp Mỹ

Nhóm của ông Trump phản đối yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ, do cơ quan này cho rằng cần ngay lập tức tiếp tục xem xét nội dung những tài liệu mật thu giữ từ nhà cựu tổng thống.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm