Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Món quà' bất ngờ từ ông Trump cho phe Dân chủ

Khi cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới, sự quay trở lại của cựu Tổng thống Donald Trump trên mặt báo cùng các rắc rối pháp lý của ông có thể mang lại cho đảng Dân chủ hy vọng bất ngờ.

Các cuộc bầu cử giữa kỳ thường có xu hướng đi theo kịch bản có thể lường trước. Theo kịch bản này, đảng của tổng thống đương nhiệm hầu như luôn để mất ghế trong Thượng viện, và đặc biệt là trong Hạ viện.

Tuy nhiên, năm nay, mọi thứ có thể sẽ khác. Bên cạnh Tổng thống Joe Biden, sự chú ý của công chúng còn đang hướng tới cựu Tổng thống Donald Trump - người mới bị FBI khám xét dinh thự và liên tục cáo buộc có gian dối trong cuộc bầu cử mà ông để thua.

Tình huống bất thường này có thể phá vỡ quy luật mùa bầu cử giữa kỳ. Theo cây bút Harry Enten của CNN, lịch sử chỉ có thể là động lực dẫn lối, và không phải lúc nào cũng sẽ đúng với những gì đang xảy ra trong hiện tại.

bau cu giua ky My anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, Mỹ vào ngày 3/9. Ảnh: Reuters.

Lịch sử bị phá vỡ?

Nhiều người từng bày tỏ hoài nghi về cơ hội của đảng Dân chủ vào tháng 11.

Tuy nhiên, hiện tại, các cuộc bỏ phiếu chung cho thấy lá phiếu của cả hai bên về cơ bản là đồng đều. Thậm chí nhiều khi, đảng Dân chủ dẫn trước trung bình ít hơn một điểm %. Trong khi đó, vào đầu mùa hè này, đảng Cộng hòa từng có lợi thế khoảng 3 điểm %.

Nhiều sự kiện xảy ra có thể là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi chính trị ngoạn mục này, bao gồm phán quyết lật ngược Roe v. Wade và giá xăng giảm. Nhưng xu hướng tìm kiếm của người dân trên mạng cho thấy ông Trump rõ ràng vẫn đang được công chúng quan tâm.

Trên Google, cả ông Biden và ông Trump dường như đang chạy đua về số lượng người tìm kiếm trong suốt đầu năm 2022. Tuy nhiên, trong 90 ngày qua, tỷ lệ tìm kiếm ông Trump chiếm khoảng 60% số lượt tìm kiếm đối với ông hoặc Tổng thống Biden.

Theo CNN, khó có thể tưởng tượng được một cựu tổng thống lại được nhiều người tìm kiếm hơn cả tổng thống đương nhiệm.

Trước đó, vào thời điểm này trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, cả ông Trump và Barack Obama đã đạt gần hơn 90% lưu lượng tìm kiếm trong cuộc đua với người tiền nhiệm.

Một điều đáng ngạc nhiên nữa là con số trên có mối liên hệ nhất định với sự mức độ ủng hộ mà đảng Dân chủ nhận được trong các cuộc bỏ phiếu kể từ đầu năm.

Mối tương quan ở mức cao 0,7 (trên thang điểm từ -1 đến +1). Nói cách khác, ông Trump càng “nổi tiếng", thì đảng Dân chủ càng được đánh giá cao hơn.

bau cu giua ky My anh 2

FBI đã khám xét tư dinh của ông Trump ở Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida. Ảnh: Reuters.

Điều này bắt nguồn từ thực tế rằng công chúng đổ dồn sự chú ý vào ông Trump vì những vụ bê bối ông gặp phải.

Gần đây nhất, FBI đã khám xét tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, liên quan đến cuộc điều tra về việc cựu tổng thống mang theo các tài liệu mật rời khỏi Nhà Trắng.

Theo CNN, ông Trump dường như đang “giúp” đảng Dân chủ giữ ghế khi phá vỡ quy luật “hình phạt tổng thống” giữa nhiệm kỳ và thay thế bằng hình phạt của chính ông.

Tất nhiên, đây không phải là điều mà đảng Cộng hòa mong muốn. Và điều này cũng có nghĩa là đảng Dân chủ có thể không mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Theo thống kê, các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong thời hiện đại thường khiến chính đảng của tổng thống trung bình mất đến 30 ghế tại Hạ viện và Thượng viện.

Tuy nhiên, hầu hết dự báo gần đây cho rằng đảng Dân chủ có thể giữ tổn thất ở mức dưới 20 ghế tại Hạ viện. Và họ có thể được ưu ái hơn một chút để tiếp tục giữ số ghế Thượng viện.

Đó là một kết quả mà đảng Dân chủ nên “vui lòng chấp nhận”, với những gì thường xảy ra giữa nhiệm kỳ, theo cây bút Harry Enten.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden tăng

Dù ông Trump thống trị các mặt báo, Tổng thống Joe Biden lại chứng kiến điều bất thường đang xảy ra với tỷ lệ tín nhiệm của mình: Con số ấy dần tăng khi Mỹ tiến sát cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Tỷ lệ ủng hộ của ông Biden đã tăng 9 điểm %, từ 31% lên 40% trong cuộc thăm dò mới nhất của Đại học Quinnipiac.

bau cu giua ky My anh 3

Tỷ lệ của ông Biden tăng lên khi Mỹ tiến sát cuộc bầu cử giữa kỳ. Ảnh: Reuters.

Mặc dù tháng qua, tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã lên cao hơn, con số ấy vẫn ở mức thấp so với các tổng thống khác ở cùng thời điểm trong nhiệm kỳ đầu của họ.

Nhưng nhiệm kỳ của ông Biden cũng không tuân thủ tuyệt đối thông lệ của lịch sử. Vào cùng khoảng thời gian tương tự trong nhiệm kỳ, không ai trong số 4 đời tổng thống gần đây nhất của Mỹ có tỷ lệ ủng hộ lên cao.

Nhiều người lập luận rằng ông Biden đang chứng kiến một tương lai tươi sáng hơn. Tỷ lệ tín nhiệm của ông có xu hướng đảo ngược so với giai đoạn trước và lên tới 50%, sau khi từng xuống mức thấp kỷ lục 36% vào tháng 7 trong bối cảnh lạm phát gây sức ép lớn lên đời sống của người dân Mỹ.

Tổng thống Biden không chỉ giành lại sự ủng hộ từ những cử tri trong đảng của mình. Tỷ lệ tín nhiệm của ông trong đảng Dân chủ đã tăng khoảng 6 điểm % hoặc thậm chí hơn trong cuộc thăm dò ý kiến tổng hợp. Nó cũng tăng lên với một biên độ tương tự trong nhóm cử tri độc lập.

Điều này có thể giải thích tại sao các thành viên đảng Dân chủ tranh cử thống đốc và thượng nghị sĩ ở Pennsylvania sẵn sàng xuất hiện trước công chúng cạnh ông Biden. Tổng thống Mỹ là người có tỷ lệ ủng hộ cao với đảng Dân chủ và gần như “không độc hại” trong con mắt những cử tri độc lập như trước đây.

Tất nhiên, người dân Mỹ vẫn sẽ cần chờ thêm một thời gian nữa để biết chiến lược của các đảng sẽ kết thúc thế nào.

Và vẫn còn những rủi ro nhất định đối với ông Biden. Dù tỷ lệ ủng hộ ông đã tăng, trên thực tế, nó vẫn không cao.

Nếu đảng Dân chủ cuối cùng mất cả quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện vào tháng 11, đó có thể là một cơn ác mộng với Tổng thống Biden.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tư gia cựu tổng thống bị khám xét FBI vẫn chưa lên tiếng dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi bất ngờ khám xét khu nghi dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trận tái đấu sớm giữa ông Biden và ông Trump

Tổng thống Joe Biden đang muốn hướng cuộc bầu cử sắp tới trở thành một lựa chọn giữa “bình thường” và “chủ nghĩa cực đoan đe dọa nền móng của cộng hòa".

Ông Biden giã từ 'lăng kính màu hồng'

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đi từ chủ nghĩa lý tưởng đến hiện thực, khi hiểu rằng khó có thể đưa mối quan hệ giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa trở lại tốt đẹp như thời kỳ trước đây.

Minh An

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm