Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán Mộng Tưởng lĩnh án tù

Tòa án nhân dân thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam ngày 12/4 tuyên án 12 năm tù giam với Mộng Tưởng, một cựu thẩm phán tòa án tối cao Trung Quốc. 

Ông Mộng Tưởng bị tuyên án 12 năm tù. Ảnh: Weibo.

Mộng thừa nhận đã nhận tổng số tiền hối lộ trị giá 3,3 triệu USD trong thời gian từ 2003-2020. Ngoài bản án 12 năm tù giam, Mộng phải nộp số tiền phạt khoảng 300.000 USD, theo South China Morning Post.

Tòa án cho biết Mộng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền đổi lấy việc giúp đỡ các đối tượng đưa hối lộ hưởng lợi trong các phán quyết của tòa án, thi hành án, tác động tới việc chọn thầu xây dựng và các quyết định về nhân sự.

Trước khi bị bắt, Mộng là giám đốc cơ quan thi hành án của tòa án tối cao. Cơ quan này chịu trách nhiệm thi hành các phán quyết của tòa án, giải quyết xung đột trong thi hành phán quyết, xem xét đơn kháng cáo liên quan tới phán quyết.

Mộng bị điều tra từ năm 2020, một phần trong chiến dịch "tự chỉnh đốn" của nhà chức trách Trung Quốc nhằm làm trong sạch bộ máy quan chức cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật.

Bản án 12 năm tù dành cho Mộng nhẹ hơn so với đề nghị của cơ quan công tố bởi người này đã thể hiện sự hối lỗi, thành khẩn thừa nhận các hành vi phạm tội mà cơ quan chức năng trước đó không biết. Tất cả số tiền phạm pháp của Mộng sẽ bị tịch thu và sung công quỹ.

Trong 5 năm qua, 61 quan chức của tòa án tối cao Trung Quốc đã bị điều tra và xét xử vì các hành vi vi phạm pháp luật.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tàu Trung Quốc bám sát chiến hạm Mỹ ở Trường Sa

Quân đội Trung Quốc đã triển khai lực lượng bám sát khu trục hạm USS Milius của Mỹ khi tàu chiến này đi vào vùng biển đá Vành Khăn ở Trường Sa.

Trung Quốc ban hành quy tắc AI đầu tiên

Giới chức Trung Quốc ngày 11/4 đã công bố dự thảo quy định quản lý sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, khi các công ty trong nước đẩy mạnh phát triển ứng dụng tương tự.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm