Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ban hành quy tắc AI đầu tiên

Giới chức Trung Quốc ngày 11/4 đã công bố dự thảo quy định quản lý sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, khi các công ty trong nước đẩy mạnh phát triển ứng dụng tương tự.

Baidu, công ty cung cấp công cụ tìm kiếm tương tự Google, tháng trước đã tung ra sản phẩm AI thử nghiệm Ernie Bot. Ảnh: AP.

Theo CNBC, quy định này được Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đưa ra, và là quy tắc đầu tiên của nước này đối với lĩnh vực AI tổng quát.

Bắc Kinh đang muốn nhắm đến công nghệ AI vốn đang phát triển nhanh chóng, khi các công ty công nghệ nước này cũng bắt đầu tung ra những sản phẩm kiểu ChatGPT.

Cái gọi là AI tổng quát liên quan đến tổng hợp thuật toán dựa trên nguồn dữ liệu lớn để tạo ra văn bản và hình ảnh, tương tự ứng dụng ChatGPT do công ty OpenAI của Mỹ đang phát triển.

Trong những tuần qua, các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc dần tung ra những sản phẩm cạnh tranh. Hôm 11/4, Alibaba công bố Tongyi Qianwen, một sản phẩm AI tổng quát, nói rằng sẽ tích hợp công nghệ này trên nhiều dịch vụ khác nhau. Tháng trước, Baidu cũng đã thử nghiệm ứng dụng AI Ernie Bot.

Dự thảo quy định do CAC đưa ra bao gồm các quy tắc cơ bản mà cơ quan cung cấp dịch vụ AI tổng quát phải tuân theo, kể cả những nội dung nào AI được phép tạo ra.

Cơ quan của Trung Quốc cho biết các công ty nên đảm bảo dữ liệu để đào tạo AI sẽ không tạo ra những nội dung phân biệt đối xử hay thông tin sai lệch.

Những quy định trên dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay, và hoạt động song song với các quy định về bảo vệ dữ liệu và phát triển thuật toán hiện hành tại đất nước tỷ dân.

Trung Quốc không phải quốc gia duy nhất quan ngại về sự phát triển của AI tổng quát. Trước đó, Italy đã cấm ChatGPT do lo ngại an ninh, Reuters cho hay.

Nhiều chuyên gia công nghệ, bao gồm tỷ phú Elon Musk, cũng đã kêu gọi hoãn phát triển trí tuệ nhân tạo, nói rằng điều này "gây rủi ro tới xã hội".

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thủ tướng Nhật Bản trả lời 'chất vấn' của ChatGPT tại quốc hội

Trong một phiên họp tại Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida đã tiếp nhận các câu hỏi do một nghị sĩ đối lập soạn thảo với sự giúp đỡ của phần mềm ChatGPT.

Các tập đoàn Mỹ tận dụng triệt để AI

Từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt, những đề cập đến AI và các thuật ngữ liên quan giữa các công ty với nhà đầu tư đã tăng 77% so với một năm trước đó.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm