Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm hoạ giúp cô gái tìm được mục đích sống cả đời

Khi tôi chạm nước, một đốt sống của tôi vỡ thành 14 mảnh. Cuộc đời tôi cũng vỡ tan tành.

Chuyện của Jessie

Jessie 19 tuổi và đang đi du lịch Hawaii cùng bạn bè. Họ đi bộ xuyên rừng và băng qua một thác nước. Có người nói: “Tụi mình nhảy xuống thác đi!” Jessie kể: Nghe coi bộ vui! Khi tôi chạm nước, một đốt sống của tôi vỡ thành 14 mảnh. Cuộc đời tôi cũng vỡ tan tành.

Tôi nằm bất động suốt hai tuần. Tôi phải trải qua phẫu thuật để loại bỏ các mảnh xương và hai đĩa đệm, sau đó nối ba đốt sống lại với nhau và khoan sáu thanh kim loại dài 3 inch nẹp vào cột sống. Cuộc phẫu thuật kéo dài tám tiếng đồng hồ ấy có những rủi ro là tôi có thể bị thủng phổi, bại liệt và tử vong. Nhưng tôi đâu có quyền lựa chọn.

Khi bác sĩ gây mê đặt tôi nằm xuống, tôi tự hỏi có phải cô ấy là người cuối cùng tôi nhìn thấy hay không. Lúc tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, lòng tôi tràn ngập lòng biết ơn sâu sắc – và sau đó là rất nhiều đau đớn! Thanh nẹp giống như nắm đấm sắt, bóp chặt cột sống của tôi. Tôi không ngủ được vì đau nhức khắp người, cũng không ăn được vì thuốc làm tôi buồn nôn. Trong hai tuần lễ tôi sụt mất 11 kg.

Tham hoa anh 1

Nguồn ảnh: Nextvoyage/Pexels.

Trải nhiều tháng ròng rã cơ thể tôi mới lành lại, nhưng sau đó tâm trí và tinh thần mới là thứ cần được phục hồi. Bề ngoài trông tôi có vẻ khỏe lại. Nhưng tôi cảm thấy thật lơ mơ. Có gì đó không ổn nhưng tôi không biết là chuyện gì. Thật không may, cũng không có ai khác biết cho tôi.

Dẫn tôi đến con đường cố gắng hiểu cơ thể mình. Tôi muốn biết mình có thể làm gì để mỗi sáng thức dậy với cảm giác tuyệt vời.”

Jessie học ngành hóa sinh ở Paris và sau đó làm việc năm năm trong phòng thí nghiệm di truyền ở California. Cô đã học rất nhiều về cách cơ thể chúng ta hoạt động. Cô phát hiện ra rằng lượng glucose trong cơ thể rất quan trọng đối với tất cả mọi người, không chỉ bệnh nhân tiểu đường. Những gì Jessie học được trong phòng thí nghiệm cũng chính là những gì cô từng giúp bản thân chữa lành vết thương từ trong ra ngoài.

Cô tập hợp nghiên cứu của mình vào một cuốn sách. Năm 2022, Glusoce Revolution (Cuộc cách mạng Glucose) của Jessie Inchauspé đã trở thành sách bán chạy trên thế giới.

Ngại gì thử thách, sẽ luôn có cách

Đôi khi thảm họa cho chúng ta mục đích sống của cả cuộc đời.

Andrew Matthews/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY